Thứ Hai, 18 tháng 9, 2023

LỤC BÁT NGUYỄN THANH XUÂN

Nhà thơ Nguyễn Thanh Xuân (bìa trái)


TIỂU DẪN: Nhà thơ Nguyễn Thanh Xuân (1958 - 2022), sinh trưởng tại Qui Nhơn, Bình Định. Anh viết nhiều, chủ yếu đăng lẻ trên các báo Mực Tím, Áo Trắng, Văn nghệ Bình Định, Mục Đồng, Thanh Niên... Dưới đây, chúng tôi giới thiệu chùm lục bát của anh.




1.
CHIỀU TRÊN MỘ HÀN MẶC TỬ

Chiều nghiêng
trên dốc Mộng Cầm
Dường như
dáng nắng đang chầm chậm đi...

Biển kia khắc khoải điều gì?
Mà tung bọt trắng
siết gì đá xanh
Chỉ còn mây... nước...
Và Anh...
Chiều hoang liêu lắm rồi Ghềnh Ráng ơi!

Trăng đau
Từ thuở trăng rơi
Những vần thơ rụng
xuống đời bi thương
Chiều nghiêng
trên những con đường
Mộ Anh
nghiêng bóng vô thường
Về đâu?

2. 
HƠI THỞ CỦA ĐÁ

Bỏ bê đô hội bên đời
Chỉ mang theo một nụ cười phù du
Tìm chùa leo dốc chân tu
Rừng sâu... sâu hút như tù mù tôi!

Cõi người lăn lốc xa xôi
Bỗng xanh chiếc lá trên môi phân trần
Chuông chùa vọng đá bâng khuâng
Tình thương mở lối rót từng câu kinh

Đóa lòng vách núi hồi sinh
Suối reo nguồn cội tự nghìn năm xưa
Sự đời được mất hơn thua
Đắm trong thạch tự gió lùa an nhiên

Tôi mang gánh nặng ưu phiền
Thở hơi của đá tan miền cao xanh!

3.
NÓI VỚI CÔ ĐƠN

Tôi cầm lên nỗi cô đơn
Cô đơn như đã đầy hơn tuổi mình
Bóng đêm nói với bóng hình
Bóng trăng nói với lặng thinh chỗ ngồi.

Tôi cầm lên trái tim tôi
Như cầm lên cả bồi hồi thời gian
Ngày mang theo nắng dở dang
Tháng năm mang những lỡ làng mùa đi
Nỗi lòng có rất nhiều khi
Ướt mưa như ngỡ xanh rì cỏ non

Tôi cầm lên nỗi cô đơn
Cô đơn rồi cũng buồn hơn... một mình!

NGUYỄN THANH XUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét