Một nhóm sinh viên năm thứ ba ngành
Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Quy Nhơn vừa hoàn thành việc khảo sát về hứng
thú đọc sách của học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Từ kết quả
thu thập được, nhóm đã chia sẻ một số
thông tin có ý nghĩa đối với nhiều người…
Nhóm
đã khảo sát bằng phiếu với 500 học sinh Trường tiểu học Trần Phú và Lê Hồng
Phong. Ngoài ra, nhóm còn đến tìm hiểu tại Thư viện tỉnh Bình Định, nhà sách
Fahasa và gia đình một số học sinh.
Ghi
nhận đầu tiên của nhóm là các em học sinh tiểu học rất thích đọc sách. Khi được
tiếp xúc với một quyển sách mới, các em tỏ ra hào hứng, đọc ngay. Nếu sách hay,
các em sẽ đọc kĩ; còn ngược lại, sẽ nhanh chóng bỏ qua.
Hoạt
động đọc sách ở các em diễn ra không thường xuyên do việc học tập ở trường chiếm
phần lớn thời gian. Chỉ vào những ngày cuối tuần, các em mới có thể đến thư viện
hoặc các nhà sách trong khu vực siêu thị. Ở đó, các em được tiếp xúc với nguồn
sách vở phong phú, được thoải mái lựa chọn theo ý thích của bản thân.
Loại
sách mà các em đọc nhiều là sách truyện, bao gồm cả truyện tranh và truyện chữ.
Trong đó, truyện tranh là thể loại được các em đọc nhiều nhất. Vì thế, khi hỏi
đến những bộ truyện như “Dorenmon”, “Pokemon”, “Shin cậu bé bút chì” (Nhật Bản),
“Thần đồng đất Việt” (Việt Nam)…, hầu hết các em đều biết và kể lại một cách
chi tiết, hào hứng. Theo các em, thế giới nhân vật truyện tranh rất sinh động,
gần gũi với suy nghĩ và mong ước của lứa tuổi các em. Mặt khác, với hệ thống
hình ảnh đẹp, ngôn từ ngắn gọn, truyện tranh đem lại cho các em cảm giác nhẹ
nhàng, vui vẻ.
Từ
hứng thú với truyện tranh nói trên, có thể thấy nhu cầu đọc giải trí ở các em hiện
nay là rất lớn. Vì thế, chúng ta không lạ khi nhìn thấy các em tìm đọc những cuốn
sách có nội dung giáo dục nhẹ nhàng, giàu chất hài hước và mới lạ.
Đối
với những tác phẩm văn học thiếu nhi Việt Nam nổi tiếng như “Dế Mèn phiêu lưu
ký” (Tô Hoài), “Quê nội” (Võ Quảng), “Đất rừng phương Nam” (Đoàn Giỏi), “Chuyện
hoa, chuyện quả”, “Góc sân và khoảng trời” (Trần Đăng Khoa)…, các em biết rất hạn
chế, thậm chí là chưa một lần nghe tên. Dù rằng, những cuốn sách như vậy đã có
mặt trên giá sách của thư viện cũng như trong nhà sách.
Hứng
thú đọc sách thể hiện mạnh ở các học sinh khối lớp 2. Ở khối lớp này, học sinh
đã bắt đầu biết đọc nên mỗi một trang sách mở ra đều rất mới mẻ trong con mắt
các em. Ở lớp 4, học sinh có xu hướng đọc mở rộng sang các sách lịch sử, khoa học;
tỏ ra yêu thích các nhân vật có sự nghiệp lao động, chiến đấu anh hùng. Các em
cũng thích truyện phiêu lưu, cảm thấy bản thân như được đặt tham gia vào các thử
thách, chinh phục những miền đất mới.
Nhìn
chung, học sinh tiểu học không quay lưng lại với sách. Các em chỉ chưa đạt được
khả năng đọc sách một cách chủ động, còn phụ thuộc vào nguồn sách do người lớn
cung cấp. Mặt khác, quá trình đọc sách của các em cũng chưa có được sự tương
tác cần thiết với cha mẹ, thầy cô. Vì nhiều lí do mà người lớn sao nhãng với việc
đọc sách của con em, chưa gần gũi để cùng lắng nghe cảm xúc, chia sẻ suy nghĩ
và định hướng tiếp nhận.
So
với gia đình, nhà trường và thư viện có điều kiện hơn trong việc tổ chức cho
các em đọc sách. Nhưng để hoạt động này diễn ra thường xuyên, tạo thành thói
quen tốt cho các em thì vẫn cần mạnh dạn đổi mới, xây dựng thêm nhiều hình thức
giới thiệu sách, đọc sách theo hướng đa dạng. Như Trường Tiểu học Lê Hồng
Phong, mô hình Thư viện xanh là một kinh nghiệm tốt. Thư viện này, hàng ngày,
thu hút đông đảo học sinh đến với sách vào giờ ra chơi. Giữa không gian thoáng
đãng, nhiều màu xanh của cây lá, học sinh có được những trải nghiệm thú vị cùng
trang sách. Một lối ra khác là giờ dạy học Kể chuyện: có thể cho phép giáo
viên, học sinh lựa chọn những văn bản truyện kể hay hơn, giàu ý nghĩa hơn ngoài
những gì mà sách “Truyện đọc” cung cấp.
Sách
có nhiều lợi ích, và sâu xa, các em vẫn rất thích đọc sách. Vì vậy, hoàn toàn
là thuận lợi để gia đình, nhà trường có thể phối hợp để cải thiện, nâng cao văn
hoá đọc cho học sinh tiểu học.
Lê Nhật Ký
Báo Bình Định, 20/4/2017
P/s: Thư
viện xanh Trường TH Lê Hồng Phong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét