Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

VÀI THÔNG TIN VỀ HỨNG THÚ ĐỌC SÁCH CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC Ở QUY NHƠN




Một nhóm sinh viên năm thứ ba ngành Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Quy Nhơn vừa hoàn thành việc khảo sát về hứng thú đọc sách của học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Từ kết quả thu thập được, nhóm đã chia sẻ một số thông tin có ý nghĩa đối với nhiều người…

Nhóm đã khảo sát bằng phiếu với 500 học sinh Trường tiểu học Trần Phú và Lê Hồng Phong. Ngoài ra, nhóm còn đến tìm hiểu tại Thư viện tỉnh Bình Định, nhà sách Fahasa và gia đình một số học sinh.

Ghi nhận đầu tiên của nhóm là các em học sinh tiểu học rất thích đọc sách. Khi được tiếp xúc với một quyển sách mới, các em tỏ ra hào hứng, đọc ngay. Nếu sách hay, các em sẽ đọc kĩ; còn ngược lại, sẽ nhanh chóng bỏ qua.

Hoạt động đọc sách ở các em diễn ra không thường xuyên do việc học tập ở trường chiếm phần lớn thời gian. Chỉ vào những ngày cuối tuần, các em mới có thể đến thư viện hoặc các nhà sách trong khu vực siêu thị. Ở đó, các em được tiếp xúc với nguồn sách vở phong phú, được thoải mái lựa chọn theo ý thích của bản thân.

Loại sách mà các em đọc nhiều là sách truyện, bao gồm cả truyện tranh và truyện chữ. Trong đó, truyện tranh là thể loại được các em đọc nhiều nhất. Vì thế, khi hỏi đến những bộ truyện như “Dorenmon”, “Pokemon”, “Shin cậu bé bút chì” (Nhật Bản), “Thần đồng đất Việt” (Việt Nam)…, hầu hết các em đều biết và kể lại một cách chi tiết, hào hứng. Theo các em, thế giới nhân vật truyện tranh rất sinh động, gần gũi với suy nghĩ và mong ước của lứa tuổi các em. Mặt khác, với hệ thống hình ảnh đẹp, ngôn từ ngắn gọn, truyện tranh đem lại cho các em cảm giác nhẹ nhàng, vui vẻ.

Từ hứng thú với truyện tranh nói trên, có thể thấy nhu cầu đọc giải trí ở các em hiện nay là rất lớn. Vì thế, chúng ta không lạ khi nhìn thấy các em tìm đọc những cuốn sách có nội dung giáo dục nhẹ nhàng, giàu chất hài hước và mới lạ.

Đối với những tác phẩm văn học thiếu nhi Việt Nam nổi tiếng như “Dế Mèn phiêu lưu ký” (Tô Hoài), “Quê nội” (Võ Quảng), “Đất rừng phương Nam” (Đoàn Giỏi), “Chuyện hoa, chuyện quả”, “Góc sân và khoảng trời” (Trần Đăng Khoa)…, các em biết rất hạn chế, thậm chí là chưa một lần nghe tên. Dù rằng, những cuốn sách như vậy đã có mặt trên giá sách của thư viện cũng như trong nhà sách.

Hứng thú đọc sách thể hiện mạnh ở các học sinh khối lớp 2. Ở khối lớp này, học sinh đã bắt đầu biết đọc nên mỗi một trang sách mở ra đều rất mới mẻ trong con mắt các em. Ở lớp 4, học sinh có xu hướng đọc mở rộng sang các sách lịch sử, khoa học; tỏ ra yêu thích các nhân vật có sự nghiệp lao động, chiến đấu anh hùng. Các em cũng thích truyện phiêu lưu, cảm thấy bản thân như được đặt tham gia vào các thử thách, chinh phục những miền đất mới.

Nhìn chung, học sinh tiểu học không quay lưng lại với sách. Các em chỉ chưa đạt được khả năng đọc sách một cách chủ động, còn phụ thuộc vào nguồn sách do người lớn cung cấp. Mặt khác, quá trình đọc sách của các em cũng chưa có được sự tương tác cần thiết với cha mẹ, thầy cô. Vì nhiều lí do mà người lớn sao nhãng với việc đọc sách của con em, chưa gần gũi để cùng lắng nghe cảm xúc, chia sẻ suy nghĩ và định hướng tiếp nhận.

So với gia đình, nhà trường và thư viện có điều kiện hơn trong việc tổ chức cho các em đọc sách. Nhưng để hoạt động này diễn ra thường xuyên, tạo thành thói quen tốt cho các em thì vẫn cần mạnh dạn đổi mới, xây dựng thêm nhiều hình thức giới thiệu sách, đọc sách theo hướng đa dạng. Như Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, mô hình Thư viện xanh là một kinh nghiệm tốt. Thư viện này, hàng ngày, thu hút đông đảo học sinh đến với sách vào giờ ra chơi. Giữa không gian thoáng đãng, nhiều màu xanh của cây lá, học sinh có được những trải nghiệm thú vị cùng trang sách. Một lối ra khác là giờ dạy học Kể chuyện: có thể cho phép giáo viên, học sinh lựa chọn những văn bản truyện kể hay hơn, giàu ý nghĩa hơn ngoài những gì mà sách “Truyện đọc” cung cấp.

Sách có nhiều lợi ích, và sâu xa, các em vẫn rất thích đọc sách. Vì vậy, hoàn toàn là thuận lợi để gia đình, nhà trường có thể phối hợp để cải thiện, nâng cao văn hoá đọc cho học sinh tiểu học.

Lê Nhật Ký
Báo Bình Định, 20/4/2017

P/s: Thư viện xanh Trường TH Lê Hồng Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét