(HNM) - Trong những ngày diễn ra Hội sách Hà Nội 2018, các gian sách thiếu nhi luôn tấp nập độc giả. Ngoài truyện tranh và các tác phẩm kinh điển, những cuốn sách mới của tác giả Việt Nam như “Xóm Bờ Giậu”, “Mùa hè kỳ thú”, “Khu rừng bánh kem”… được nhiều người săn đón bởi đáp ứng tốt nhu cầu đọc của trẻ em ngày nay. Mảnh đất văn học thiếu nhi vẫn còn rộng rãi và có nhiều cây bút tiếp tục đi về phía đó.
“Xóm Bờ Giậu” - thế giới đồng thoại thú vị |
Có thể vì nhà văn Trần Đức Tiến (Trưởng ban Văn học thiếu nhi, Hội Nhà văn Việt
Nam) được tín nhiệm ở mảng sách thiếu nhi nên cuốn “Xóm Bờ Giậu” của ông khá
được chú ý tại Hội sách Hà Nội 2018. Ngay khi cầm lên đã thấy cuốn sách hấp dẫn
với lối trình bày bắt mắt, sinh động bởi có những con vật thân thiện với trẻ
thơ. Bìa sách và phần minh họa phía trong được họa sĩ Kim Duẩn vẽ bằng màu
nước, khiến các hình ảnh từ cây cối đến con vật đều rất mềm mại, có hồn. Người
yêu nghệ thuật không thể rời mắt, trẻ con vốn ưa thích sinh vật, động vật lại
càng hào hứng.
Những trang viết của nhà văn Trần Đức Tiến thật lôi cuốn. Bằng lối viết đồng
thoại - thể loại tự sự hiện đại sử dụng hình thức nhân cách hóa loài vật, tác
giả dẫn dắt các bạn nhỏ vào xóm Bờ Giậu có nhiều chuyện thú vị. Ở đó có cụ giáo
Cóc thông thái đã về hưu, nhạc sĩ Dế Lửa, chú thợ săn Thằn Lằn, vận động viên
nhảy xa Nhái Xanh, cô người mẫu Ốc Sên, cô Cúc Áo điệu đàng, hiệp sĩ Bọ Ngựa,
chàng thi sĩ nghiệp dư Dế Còm… Chúng hòa mình vào cuộc sống, đương nhiên có va
chạm, xích mích, có đỡ đần, hỏi thăm, có “buôn dưa lê”… Thế giới động vật đấy
mà sao đọc thấy rất người, rất giống trẻ con. Những câu chuyện, bài học đối
nhân xử thế thấm vào lòng người đọc, đặc biệt là các em nhỏ. Đấy chính là cái
duyên của nhà văn đã đi về phía trẻ thơ một cách chân thành, gần gũi.
Giới văn chương đều biết, cái khó của lối viết đồng thoại là tác giả vừa phải
trở lại là một đứa trẻ, vừa phải hóa thân vào nhân vật thì mới thuyết phục bạn
đọc nhỏ tuổi; chỉ một thứ đã dễ bị “lộ tẩy”, huống chi là hai. Thế nhưng, nhà
văn Trần Đức Tiến trong “Xóm Bờ Giậu” đã thực hiện trôi chảy. Đọc những đoạn
đối thoại của Dế Lửa và Thằn Lằn, Chó Đốm và Mèo Mun, Mèo Nhà và Mèo Hoang…,
độc giả thấy đúng là giọng điệu của trẻ con. Còn những tập tính của dế, kiến,
chuồn chuồn, chào mào, sáo sậu… được tác giả lột tả rõ rệt. Và thế giới đầy màu
sắc của tự nhiên được miêu tả sống động, tươi đẹp trong cuốn sách cứ thế cuốn
hút bạn đọc.
Viết cho thiếu nhi là một hạnh phúc
Nhà văn Lê Nhật Ký đã chia sẻ cảm nhận như vậy trên hành trình trải nghiệm viết
cho thiếu nhi của mình. Vì sao? Có lẽ bởi viết cho trẻ con thì chính người viết
cũng phải hồi tưởng lại thuở ấu thơ của mình, đặt mình vào vị trí của các em
nhỏ mà suy nghĩ. Cảm giác được trở về tuổi thơ vô tư, hồn nhiên với mỗi người
lớn đều rất hạnh phúc.
Hiện nay, chúng ta có nhiều tác giả đã gắn bó lâu dài với mảng đề tài dành cho
thiếu nhi, như Nguyễn Nhật Ánh, Trần Đức Tiến, Đinh Tiến Luyện... Nhà văn
Nguyễn Nhật Ánh chưa lúc nào thôi gây sốt trong mỗi lần ra mắt sách. Nhà văn
Trần Đức Tiến với vốn liếng xuất bản phẩm như “Ốc mượn hồn”, “Dế mùa thu”,
“Thằng Cúp”, “Làm mèo”, “Trên đôi cánh chuồn chuồn”… đã khẳng định được vị trí
của mình trong mảng sách này. Sau một thời gian vắng bóng, nhà văn Đinh Tiến
Luyện cũng đang gây chú ý với cuốn truyện dài “Mùa hè kỳ thú” vừa xuất bản. Họ
ít nhiều tạo một dòng chảy văn học thiếu nhi đều đặn.
Các cây bút vốn thành danh ở những đề tài khác vài năm trở lại đây cũng thử sức
viết cho con trẻ, như Đỗ Bích Thúy, Dương Thụy, Phong Điệp, Lưu Thị Lương... Đa
phần họ viết vì sự thôi thúc từ cuộc sống gia đình - muốn có những trang sách
cho con.
Một số nhà văn trẻ cũng dấn thân vào mảng đề tài này và được đánh giá có triển
vọng. Điển hình là tác giả Trương Huỳnh Như Trân với cuốn “Khu rừng bánh kem”
vừa đến tay bạn đọc. Tác giả hóa thân vào cô bé Nghé 5 tuổi, kể những chuyện
xảy ra quanh mình bằng giọng điệu trong trẻo, ngộ nghĩnh và ngọt ngào như những
chiếc bánh kem. Nhà văn Trần Đức Tiến nhận xét: “Thoát ra khỏi nỗi ám ảnh của
những bài học khô khan là điều mà không phải cây bút viết cho thiếu nhi nào
cũng làm được. Đây là thành công bước đầu đáng ghi nhận”.
Không có công thức chung nào để viết cho thiếu nhi, nhưng mỗi người khi bước
vào mảnh đất này nên xác định giống như nhà văn Trần Đức Tiến: “Viết thế nào để
các em thích đọc và có những tác phẩm văn học được đọc từ nhỏ đi theo người ta
suốt cuộc đời”. Đó phải là những trang viết không giáo điều, không khô khan,
thoát được giọng điệu áp đặt của người lớn.
Bên cạnh đó, sách dành cho thiếu nhi được chú ý thời gian gần đây thường có sự
song hành của nội dung và hình thức. Có nghĩa, ngoài hay thì sách phải đẹp, bắt
mắt. Phần nhìn bao giờ cũng chiếm được cảm tình của con trẻ trước tiên, sau đó
mới đến những con chữ. Vì thế, nhiều tác giả, nhà xuất bản đã chăm chút công
việc trình bày, giới thiệu sách thiếu nhi.
Dẫu biết sách cho thiếu nhi đòi hỏi tâm huyết và sự đầu tư nhiều từ mỗi tác
giả, người làm sách, nhưng khi thành công, không những họ góp phần chăm chút
đời sống tinh thần cho thế hệ tương lai mà còn được bù đắp xứng đáng từ sự yêu
quý của con trẻ. Mong rằng sẽ có thêm nhiều người dấn bước.
An Nhi
Nguồn: Báo Hà Nội mới
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét