NẮNG HỒNG
Cả mùa đông lạnh
giá Ngõ quê in chân
nhỏ
Mặt trời trốn đi
đâu
Lối quê gió lạnh đầy
Cây khoác tấm áo
nâu Nép mình trong
áo ấm
Áo trời thì xám
ngắt
Vẫn cóng buốt bàn tay
Se sẻ giấu tiếng
hát
Màn sương ôm dáng mẹ
Núp sâu trong mái
nhà Chợ xa đang về
rồi
Cả chị ong chăm
chỉ
Chiếc áo choàng màu đỏ
Cũng không đến vườn hoa
Như đốm nắng đang trôi
Mưa phùn giăng đầy ngõ
Mẹ bước chân đến cửa
Bảng lảng như sương mờ
Mang theo giọt nắng hồng
Bếp nhà ai nhóm
lửa
Trong nụ cười của mẹ
Khói lên trời đong
đưa Cả
mùa xuân sáng bừng
Bảo
Ngọc
LỜI BÌNH:
Nhà thơ nữ Bảo Ngọc tên thật là Nguyễn Thị Bích Ngọc quê Khoái Châu, Hưng Yên hiện công tác ở báo Thiếu niên Tiền phong vừa cho ra đời tập thơ viết cho thiếu nhi “Gõ cửa nhà trời” (Tháng 3- 2019). Bài thơ “Nắng hồng” là một trong ba mươi chín bài thơ trong tập thơ đó của chị).
Bài thơ viết về
một miền quê có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông mà mùa đông là mùa trẻ em không
thích nhất. Chả thế mà mỗi khi mùa đông đến các cô bé, cậu bé đều muốn “gõ
cửa nhà trời” để hỏi cho ra lẽ. Những ngày này “mặt trời trốn đi
đâu” để cho muôn loài phải thay đổi cả diện mạo bề ngoài lẫn lối sống
thường nhật, nào là: “Cây khoác áo màu nâu/ Áo trời thì xám
ngắt”. Nào là loài ong là loài cần mẫn, siêng năng, chăm chỉ chuyên đi
tìm hoa làm mật cũng phải bỏ việc nằm nhà. Nào là se sẻ hay bay nhảy và ríu rít
luôn mồm cũng phải thay đổi cả lối sống của riêng mình: “Se sẻ giấu
tiếng hát/ Núp sâu trong mái nhà/ Cả chị ong chăm chỉ/ Cũng không đến vườn
hoa…”. Se sẻ mà phải giấu tiếng kêu, ong mà đành chịu nằm tổ không đi
tìm hoa là một chuyện cực kỳ hiếm gặp. Vì đâu có những hiện tượng lạ đời đó?
Tất cả cũng bởi thời tiết mùa đông luôn khắc nghiệt “Mưa phùn giăng đầy
ngõ/ Bảng lảng như sương mờ”. Mưa và gió lạnh đến nỗi “Bếp nhà
ai nhóm lửa/ Khói lên trời đung đưa”. Khói bếp mùa đông không thể bay
thẳng một mạch lên trời như các mùa khác được mà muốn bay lên trời khói phải
oằn mình uốn lượn nhiều lần bởi độ ẩm không khí quá cao lại cộng thêm tác động
của mưa và gió. Mặt khác cái lạnh ở nông thôn hình như cũng lạnh hơn thành phố
rất nhiều: “Ngõ quê in chân nhỏ/ Lối quê gió lạnh đầy”. Ở thành phố
nhà chen nhà, mật độ dân số dày đặc tỏa ra một lượng nhiệt đáng kể để dễ dàng
xua bớt cái rét đi một ít còn ở quê thì ngược lại: “Nép mình trong áo ấm/
Vẫn cóng buốt bàn tay”.
Khi các em đầm
mình trong cái rét buốt của mùa đông ở nông thôn nhà thơ Bảo Ngọc giúp các em
tìm lại cái ấm áp của “giọt nắng hồng” mùa xuân qua hình ảnh
người mẹ đi chợ về. Hình ảnh quen thuộc ở mọi miền quê: “Màn sương ôm dáng
mẹ/ Chợ xa đang về rồi/ Chiếc áo choàng màu đỏ/ Như đốm nắng đang trôi”. Trong
tay chiếc áo choàng màu đỏ bình dị đó là tình thương yêu vô bờ bến của
người mẹ dành cho con mình, cơ man nào là quà bánh dành cho bé mỗi lần mẹ đi
chợ về. Nó làm ấm lòng bé mỗi khi nhìn thấy vóc dáng mẹ xuất hiện từ xa tựa như
đốm nắng mùa xuân giữa trời đông lạnh giá. Khổ thơ này và khổ cuối nhà thơ Bảo
Ngọc dùng ngôn ngữ thơ với vài nét phác họa để làm đậm nét thêm hình tượng của
người mẹ. Cái cốt lõi nhất và cũng là điều mong ước nhất của nhà thơ là
muốn nhắn nhủ với các em rằng mẹ là cả một mùa xuân nồng ấm khi có mẹ thì mùa
đông không còn đáng sợ nữa và nó cũng tự biết phải lùi xa: “Mẹ bước chân đến
cửa/ Mang theo giọt nắng hồng/ Trong nụ cười của mẹ/ Cả mùa xuân sáng bừng”.
Nguyễn Văn Thanh
Tạp chí Văn nghệ Hà Tĩnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét