"Văn học thiếu nhi là một khái niệm, một thuật ngữ đã được quen dùng ở ta, nhưng định nghĩa về nó sao cho gọn và rõ, lại có tính phổ quát, thuyết phục, thì còn phải chờ thêm thời gian, nhất là ở Việt Nam, khi mà giới lí luận chưa để công nghiên cứu bao nhiêu. Thực hiện bộ sách này, chúng tôi quan niệm:
Văn học thiếu nhi bao gồm:
- Những tác phẩm văn học được mọi nhà sáng tạo ra với mục đích giáo dục, bồi dưỡng tâm hồn, tính cách cho thiếu nhi. Nhân vật trung tâm của nó là thiếu nhi, và nhiều khi, cũng là người lớn, hoặc là một cơn gió, một loài vật, hay một đồ vật, một cái cây... Tác giả của văn học thiếu nhi không chỉ là chính các em, mà cũng là các nhà văn thuộc mọi lứa tuổi.
- Những tác phẩm được thiếu nhi thích thú tìm đọc. Bởi vì các em đã tìm thấy ở trong đó cách nghĩ cách cảm cùng những hành động gần gũi với cách nghĩ cách cảm và cách hành động của chính các em, hơn thế, các em còn tìm được ở trong đó một lời nhắc nhở, một sự răn dạy, với những nguồn động viên, khích lệ, những sự dẫn dắt ý nhị, bổ ích... trong quá trình hoàn thiện tính cách của mình.
Như thế, văn học thiếu nhi là người bạn thông minh và mẫn cảm của thiếu nhi".
Nguồn: Bách khoa thư văn học thiếu nhi Việt Nam, tập 1 (Vân Thanh - Nguyên An biên soạn).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét