Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

NGUYỄN NHẬT ÁNH - HIỆP SĨ CỦA TUỔI THƠ




Sáng ngày 9/12, tại Hà Nội, Trung tâm Ngôn ngữ và Văn học - Nghệ thuật trẻ em và Khoa Ngữ văn (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) phối hợp tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách nghiên cứu, phê bình văn học mang tên “Nguyễn Nhật Ánh – Hiệp sĩ của tuổi thơ” do Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội vừa phát hành.


Tham dự buổi giới thiệu sách có một số nhà nghiên cứu, phê bình văn học, giảng viên và sinh viên Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

“Nguyễn Nhật Ánh – Hiệp sĩ của tuổi thơ” là một cuốn sách mang tính kỷ yếu, kết quả của Hội thảo khoa học mang tên “Nguyễn Nhật Ánh – Hành trình chinh phục tuổi thơ", do Trung tâm Ngôn ngữ và Văn học – Nghệ thuật trẻ em (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) tổ chức ngày 16/9/2015 tại Hà Nội. Sách dày gần 400 trang, bao gồm 37 bài nghiên cứu, phê bình được sắp xếp thành 2 phần chính: Phần 1 - “Nguyễn Nhật Ánh trong cõi văn chương” và Phần 2 - “Nguyễn Nhật Ánh nhìn từ tác phẩm”.


Tại buổi giới thiệu sách, PGS.TS Lã Thị Bắc Lý, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ và Văn học – Nghệ thuật trẻ em chia sẻ: Nguyễn Nhật Ánh xuất hiện vào những năm 80 của thế kỉ XX, khi nền văn học nước nhà đang trên đà đổi mới cả về tư duy sáng tác cũng như phương thức thể hiện. Văn học từ cảm hứng sử thi dần chuyển sang cảm hứng thế sự - đời tư. Cũng giống như các nhà văn khác viết cho thiếu nhi, Nguyễn Nhật Ánh đứng trước nhiều khó khăn và thách thức trong công cuộc đổi mới văn học. Thêm nữa, cuộc sống hiện đại đầy biến động với sự du nhập của nhiều nền văn hóa nước ngoài vào Việt Nam, trẻ em được tiếp xúc nhiều với công nghệ hiện đại nên dễ bị lôi kéo vào những con đường khác ngoài văn học. Nguyễn Nhật Ánh đã vượt qua những khó khăn, thách thức để tìm ra lối viết cho riêng mình. Anh thuộc số người viết có bút lực dồi dào, có thể coi là "người giữ lửa" cho văn học thiếu nhi Việt Nam trong thời kì đổi mới và hội nhập.


GS. TS Lê Huy Bắc (Đại học Sư phạm Hà Nội) nhận định: Có thể nói, viết truyện cho thiếu nhi vốn đã khó nhưng để thành công như Nguyễn Nhật Ánh thì tiềm lực văn hóa có lẽ cần gấp bội phần khi viết các loại truyện cho các đối tượng khác. Nhà văn chứng tỏ được điều, thế giới con người dù già hay trẻ cũng đều cần chút "gia vị" tuổi thơ. Những ai đánh mất tuổi thơ thì không thể tìm thấy được hạnh phúc ở thực tại và tội ác thường có nguồn gốc từ những sai lạc từ tuổi thơ mà không kịp thời điều chỉnh...

Về cuốn sách "Nguyễn Nhật Ánh – Hiệp sĩ của tuổi thơ”, PGS.TS Văn Giá (Đại học Văn hóa Hà Nội), cho rằng: Cuốn sách là kết quả nghiên cứu bước đầu của một số người trong giới nghiên cứu, phê bình, giảng dạy văn học; của một số nhà văn có chung niềm đam mê sáng tác cho thiếu nhi như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Do là những tiếng nói học thuật đầu tiên về Nguyễn Nhật Ánh, nên chúng chỉ là những phác thảo mang tính nhận diện, đối thoại, gợi dẫn, đặt trong nhiều tiếng nói khác bình đẳng và trân quý.../.



Bài và ảnh: Kim Sơn

(Nguồn: Báo điện tử ĐCSVN)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét