Chiếc lá hồi hương (Nxb
Hội nhà văn, quý IV - 2015) là tập thơ thứ hai của Viễn Trình, một tác giả trẻ của văn
chương Bình Định đầu thế kỉ XXI này.
Tập thơ gồm 66 bài, được
tác giả sáng tác trong gần mười năm trở lại đây. Có thể thấy, theo thời gian,
thơ Viễn Trình đang dần vào độ chín của cảm xúc, sự nhuần nhuyễn trong cách sử
dụng thể thơ và biểu đạt. Đó là tín hiệu đáng mừng cho bản thân tác giả và phong
trào sáng tác văn nghệ tỉnh nhà.
Nét nổi bật ở ngòi bút
Viễn Trình là cảm hứng “trở về”, “hồi hương”. Cảm hứng này thể hiện ở cả hai
phương diện nội dung lẫn hình thức nghệ thuật. Về nội dung, đó là những trạng
thái cảm xúc mang màu sắc hoài vọng, thương nhớ chốn quê nhà với biết bao kỉ niệm
buồn vui của một thời thơ dại. Anh nhớ “thương cây ổi nếp sau nhà”, nhớ “nụ cười
hoa cải”, nhớ đồng làng “đất thở ấm cuộc tình rơm rạ” và nhiều hình ảnh, sự việc
khác.
Lớn lên ở làng, lập
nghiệp ở phố, nhưng không như với nhiều người trẻ tuổi khác, Viễn Trình ít khi
để thơ ca chạm vào góc phố hay quán cà phê để nỉ non khúc tình yêu nam nữ vốn rất
phổ biến trong văn chương hiện nay. Anh trở về với làng, về với những gì dung dị
nhất của cuộc sống quê nhà, và hát ca bằng ngôn từ của một thi sĩ thảo dân,
chân thành và bộc trực:
- “Đi trong khô khốc ruộng
cày
Dấu chân còn lấm thấm
ngày gặp nhau
Gạo vo thành tiếng cơ cầu
Chìm trong cạn cạn sâu
sâu đời mình”
(Gạo vo thành tiếng cơ
cầu)
- “Muối thời gian mặn
trong hồn
Gừng pha kỉ niệm mắt
còn cay cay
Em về đấy, em nào hay
Đường quê hương nhặt
gió đầy tay mơ”
(Mùa xuân nghĩ cạnh
dòng thơ).
Những câu, đoạn thơ như
trên có khá nhiều trong tập, góp phần làm nên vẻ riêng cho thi tập Chiếc lá hồi
hương.
Tác giả Viễn Trình có
thế mạnh về thơ lục bát. Sự hứng thú và chuyên chú đã đem đến cho Chiếc lá hồi
hương một số lượng lớn bài thơ lục bát: 33/66 bài, chiếm tỉ lệ 50%. Chính là từ
những bài lục bát đó, người đọc thỉnh thoảng bắt gặp những câu thơ phóng
khoáng, chạm nét tài hoa. Tôi muốn nói đến những câu thơ như:
- “Rau xanh trộn với
sương trời
Bát cơm ấm giữ tình người
nước Nam”
(Bát cơm ấm giữ tình
người)
- “Những đêm ngồi khóc
nai vàng
Suối ngơ ngác cạn không
tàn trăng phai”
(Người từ sơn cước)
- “Tiếng chim giã bạn
ngọt ngào
Ngược đường ríu rít va
vào rạng đông”
(Mặc khải)
Lục bát của Viễn Trình,
cố nhiên, gợi cho người đọc nghĩ đến lục bát của một vài thi sĩ Bình Định khác,
trong đó có thân phụ anh là Khổng Vĩnh Nguyên. Đó là điều tất yếu của hoạt động
sáng tạo. Những người viết trẻ thường chấp nhận “tiếp sóng”, học tập người đi
trước để trưởng thành. Cá nhân tôi tin rằng, Viễn Trình có nội lực, rồi đây sẽ
đạt được sự vượt thoát cần thiết để khẳng định mạnh mẽ hơn bản sắc ngòi bút của
mình. Tôi cũng mong anh tiếp tục đi trên con đường thơ lục bát nhằm kiến tạo
thành tựu sáng tác của bản thân, đồng thời góp phần vào việc nối dài sức sống
thể thơ dân tộc này.
Mong muốn nữa là anh,
cũng như một số cây bút trẻ khác, tiếp tục mở rộng biên độ thơ ca, hướng cảm
xúc về phía đời sống lao động, tìm kiếm và tôn vinh những vẻ đẹp nảy sinh từ
đó. Làm được điều này, thơ anh chắc chắn sẽ nhận được sự đồng cảm của một lực
lượng công chúng rộng rãi hơn.
Lê Nhật Ký
Báo Bình Định, 4/1/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét