(Tổ
Quốc)- Nhiều màu sắc, lắng đọng, quy củ, hoành tráng… là những từ dành
cho Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIV diễn ra tại Hà Nội vào ngày Nguyên
tiêu. Mặc dù vẫn còn những điều luyến tiếc nhưng Ngày thơ Việt Nam đã
thực sự trở thành một lễ hội đi vào trí nhớ mọi người.
Những điểm cộng dành cho Ngày thơ
Ngày
thơ Việt Nam năm nay, bên cạnh lá cờ Thơ thì vật dụng được đem ra làm
nền trang trí là nón. Bắt đầu từ cổng bước vào là nón trắng nhiều hàng
so le nhau nhìn khá lạ mắt và sinh động. Gần vào đến sân khấu trung tâm,
khu vực Thiên Quang tỉnh thì nón chuyển sang gam màu đỏ cùng với bóng
bay và thảm đỏ dưới chân làm tôn lên màu chủ đạo của ngày hội Thơ. Rất
nhiều người đến với hội Thơ năm nay tỏ ra ngỡ ngàng và thích thú với
cách trang trí nổi bật của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, họ đua nhau chụp ảnh
kỷ niệm.
Điểm
khác của ngày thơ lần thứ XIV là tất cả khu vực dành cho thơ câu lạc bộ
được bố trí riêng rẽ ở một bên đường chứ không ở hai bên lối ra vào như
mọi năm. Mặc dù có phần hơi tách biệt so với các sân khấu chính của
Ngày thơ nhưng bù lại không còn cảnh các nhà thơ nghiệp dư phô tô từng
bài thơ và phát, tặng tận tay du khách đến với hội Thơ. Các hoạt động tự
phát, ngẫu hứng như hát, múa, đọc thơ với âm lượng quá mức gây sự chú ý
của người dự hội Thơ cũng không còn.
Không
gian triển lãm về các nhà thơ luôn được duy trì đều đặn hàng năm với
mỗi năm một chủ đề khác nhau. Phần lớn các nhà thơ, nhà văn được lựa
chọn trong triển lãm đều đã mất nên đã gợi cho nhiều người nghĩ đến một
mạch nguồn văn chương luôn có sự tiếp nối từ thế hệ này đến thế hệ khác.
Đó cũng chính là bằng chứng cho thấy dù tác giả có mất đi, nhưng những
tác phẩm họ để lại giá trị thì vẫn có sức sống với thời gian, vẫn được
hậu thế nhớ tới, nhắc tới. Tên tuổi của họ vẫn hiện diện trong ngày thơ
mỗi năm.
Các
tiết mục dành để tôn vinh thơ được chú trọng tối đa, không còn tình
trạng hát, múa lấn át thơ ca. Với màn liên khúc thơ của bốn nhà thơ
Nguyễn Hữu Quý, Anh Ngọc, Nguyễn Việt Chiến, Trần Đăng Khoa với chủ đề
biển đảo đã tạo nên điểm nhấn khá ấn tượng. Mỗi người một giọng thơ khác
nhau nhưng đều có chung tình yêu Tổ quốc, cùng cất vang tiếng thơ.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đưa ra cái nhìn về Ngày thơ lần thứ XIV: “Năm nay, ngoài sân thơ chính (sân thơ truyền thống) hoành
tráng, đẹp và cảm động, đề cập đến những vấn đề lớn của đất nước như
chủ quyền biển đảo đất nước, số phận nhân dân thì có một sân cho giới
trẻ tung hoành và tạo ra sự sáng tạo. Đặc biệt, năm nay khôi phục lại
mảng văn học thiếu nhi mà chúng ta dường như bỏ quên”. Văn học thiếu nhi
năm nay đã được Hội Nhà văn Việt Nam quan tâm kịp thời. Sân thơ thiếu
nhi đã không nằm tách biệt với hai sân thơ Truyền thống và sân thơ Trẻ
mà đàng hoàng là một phần - phần mở đầu trong sân thơ Trẻ đầy sôi động,
ấn tượng. Không ít người đã bất ngờ trước phần thể hiện hồn nhiên, sinh
động của các em thiếu nhi. Tại buổi họp báo Ngày thơ lần thứ XIV, nhà
thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết bắt
đầu từ nhiệm kỳ này, văn học thiếu nhi cũng được lựa chọn và xét trao
giải bình đẳng với các lĩnh vực văn học khác trong hệ thống giải thưởng
thường niên. Như vậy, cùng với việc tái thành lập Ban văn học thiếu nhi
thì những việc làm thiết thực dành cho văn học thiếu nhi đã dần Hội Nhà
văn thực hiện. Hi vọng, với sự quan tâm cũng như đầu tư, khích lệ tích
cực của Hội Nhà văn mà văn học thiếu nhi có sự khởi sắc.
Những
gương mặt của sân thơ Trẻ năm nay có sự hiện diện của các cây bút Đào
Quốc Minh, Nguyễn Việt Anh và gương mặt trẻ nhất là Ngô Gia Thiên An mới
17 tuổi… Đây cũng chính là những gương mặt thơ hiện diện trong Hội nghị
Những người viết văn trẻ Hà Nội lần thứ 2, trong đó Đào Quốc Minh từng
được giải thưởng thơ của Hội Nhà văn Hà Nội như một phát hiện của đội
ngũ cầm bút trẻ trẻ thủ đô. Trong nhiều năm nay việc phát hiện và tôn
vinh tác giả của Hội Nhà văn Hà Nội với Hội Nhà văn Việt Nam ít khi có
sự tương đồng. Nhưng sự hiện diện của một vài cây bút trong sân thơ trẻ
của Hội Nhà văn từng được tôn vinh của Hội Nhà văn Hà Nội cho thấy hai
hội văn học nghệ thuật lớn nhất đã ít nhiều có được sự “bắt tay nhau”,
có điểm chung.
Cùng
với nhiều lễ hội diễn ra vào mùa xuân, có thể khẳng định hội Thơ 2016
là một lễ Hội khá chỉn chu, văn hóa, không có cảnh nhếch nhác như mời
chào mua bán, mùi thức ăn tạp nham bủa vây, ăn xin.
Những điều còn nuối tiếc
Dịp
hội Thơ hàng năm luôn là dịp các Nhà xuất bản, công ty sách tung ra các
ấn phẩm mới đến với độc giả. Tuy nhiên, năm nay số lượng các đơn vị làm
sách hiện diện trong ngày thơ vắng hơn rất nhiều so với mọi năm. Các
hoạt động ký tặng, giới thiệu sách mới vì thế cũng không khiến người tới
hội chú ý.
Điều
đáng tiếc nhất của Ngày thơ năm nay chính là sân thơ Trẻ. Mặc dù nhường
sân cho thiếu nhi chỉ vẻn vẹn khoảng ba mươi phút đầu nhưng sân thơ Trẻ
năm nay khá nhạt nhòa và không đủ sức níu kéo đông người dừng chân lâu ở
sân thơ Trẻ. Theo nhà thơ Hữu Việt - tác giả kịch bản và đạo diễn thì:
“Mỗi tác giả thay vì đọc 1 bài như mọi năm thì nay sẽ đọc từ 2 đến 3
bài, đây là một đổi mới trong đọc thơ để bạn đọc có thể nhận diện đầy đủ
hơn về một tác giả trẻ”. Đúng là nếu một tác giả đọc 2,3 bài thơ thì
độc giả sẽ nhìn rõ hơn giọng điệu của một tác giả. Nhưng chính lựa chọn
này là một con dao hai lưỡi. Điều gì khiến một tác giả lên sân khấu đọc
nhiều hơn một bài thơ đủ sức níu chân người nghe và người xem?. Sau 13
Ngày thơ đi qua, không ít người đã rút ra nhận định rằng, cái mà níu
chân người đến với hội Thơ hàng năm đông đảo là được gặp gỡ bạn bè, đồng
nghiệp và để “xem” là chính, chứ chưa hẳn vì nghe. Phải thừa nhận rằng,
tất cả các gương mặt được lựa chọn xuất hiện trong sân thơ Trẻ rất xứng
đáng. Mỗi tác giả đều tự lựa chọn kỹ lưỡng những bài hay của chính mình
để mang lên sân khấu. Tuy nhiên tất cả các gương mặt hiện diện trên sân
khấu chỉ có… đọc thơ trên nền nhạc violon đã trở nên thiếu hấp dẫn với
tiêu chí xem, mặc dù tiêu chí nghe được đánh giá cao tới mức nào.
Theo
“kinh nghiệm” của những người chăm chỉ đi hội Thơ thì thường thường sân
thơ Trẻ luôn là tâm điểm chú ý của người đi hội. Câu hỏi “Hội Thơ năm
nay có gì mới” thì dường như câu trả lời chính là nằm ở sân thơ Trẻ. Với
những thể hiện phá cách, có phần táo bạo, thậm chí từng gây sốc với màn
băng bó giấy vệ sinh của nhà thơ không còn trẻ Dương Tường năm nào luôn
gây tò mò, ngạc nhiên, có khi… rất khó lý giải lại tạo ấn tượng mạnh.
Tại
buổi họp báo được tổ chức cận kề Ngày thơ, phóng viên Báo điện tử Tổ
Quốc đã đặt câu hỏi rằng đây là năm đầu tiên sân thơ Trẻ và sân thơ
Thiếu nhi chung nhau. Sân trẻ thì luôn có những phá cách, thậm chí gây
sốc, còn sân thơ Thiếu nhi thì hồn nhiên, trong sáng, vậy việc cùng diễn
ra có gây ảnh hưởng các em không, hoặc là Hội Nhà văn phải tiết chế cho
sân thơ Trẻ không có những táo bạo để không lệch, gây khó xử với sân
thơ thiếu nhi. Rõ ràng, với những gì diễn ra lại sân thơ trẻ năm 2016
thì sân thơ Trẻ đã “hòa đồng” với sân thơ thiếu nhi nhưng lại không tạo
ra điểm nhấn, nét riêng biệt mà bao năm qua họ đã tạo dựng được. Chương
trình của sân thơ thiếu nhi sinh động bao nhiêu thì sân thơ trẻ một màu
bấy nhiêu. Thậm chí có ý kiến nói vui rằng, may mà sân thơ Thiếu nhi chỉ
có nửa tiếng chứ kéo dài thêm một tí thì lấn át hoàn toàn sân thơ Trẻ.
Chính
vì chồng chéo giữ sân thơ Thiếu nhi và sân thơ Trẻ mà có đến hai chủ đề
trong một sân thơ. Phần chủ đề của sân thơ Thiếu nhi được thể hiện di
động với mỗi từ gắn với một cái cây để ở hai bên sân khấu. Còn sân thơ
Trẻ lại có chủ đề Đường xuân, được cố định chính giữa. Lẽ ra Ban tổ chức
không nên làm hai chủ đề cho một sân thơ mà chỉ cần một chủ đề chung
nhất cho cả văn học trẻ và văn học thiếu nhi. Còn đã trót để hai chủ đề
thì khi chương trình thiếu nhi khép lại nên cất luôn chủ đề của sân
Thiếu nhi đi, chứ vẫn để thì thành một dòng chữ (Reo vang Đường xuân Bình minh) rất khó cắt nghĩa, nhất là ở dưới có rất nhiều các em thiếu nhi đến từ các trường học.
Trong
khu vực sân thơ Trẻ năm nay chỉ có những gian hàng của các cơ quan tổ
chức như Hội Văn học nghệ thuật mà không có gương mặt thơ mới được độc
lập giới thiệu. Theo Hội Nhà văn Việt Nam thì trong năm 2016 này sẽ diễn
ra Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 9. Vậy nhưng, một trong
những hoạt động văn học đáng kể trước thềm Hội nghị Viết văn trẻ là sân
thơ Trẻ thì chưa thực sự tạo được ấn tượng và chưa hé lộ gương mặt sáng
giá theo lựa chọn của riêng Hội Nhà văn Việt Nam. Đây là điểm còn đáng
tiếc.
Mặc
dù còn một vài điều đáng tiếc trong Ngày thơ lần thứ XIV nhưng nhìn
chung đây là năm Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, giữ lại được
nhiều tiết mục chính làm hồn cốt cho ngày hội Thơ. Nói như nhà thơ Hữu
Thỉnh, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thì: “Ngày
thơ không chỉ là tôn vinh các giá trị thơ ca trong quá khứ mà điều rất
quan trọng giới thiệu thơ ca hiện đại với công chúng yêu thơ và bạn bè
quốc tế… Các nhà thơ trên thế giới đều đánh giá
rằng Ngày thơ Việt Nam là ngày thơ đặc sắc nhất của 26 festival thơ nổi
tiếng trên thế giới… Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14 cất cao đôi
cánh tư tưởng và nghệ thuật chào mừng thành công rất tốt đẹp của Đại
hội lần thứ 12 của Đảng. Cùng nhân dân cả nước giương cao cánh buồm lộng
gió để tiến về tương lai của dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam to đẹp hơn, đàng hoàng hơn và ngày càng phát triển.
Bài & ảnh: Hiền NguyễnBáo Tổ Quốc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét