"Văn viết cho người lớn của Tạ Duy
Anh gai góc, ám ảnh, nhưng văn viết cho thiếu nhi của ông lại rất trong trẻo,
nhân hậu và thuần khiết "(Tiền phong).
Em gái tôi tên là
Kiều Phương, nhưng tôi quen gọi nó là Mèo bởi vì mặt nó luôn bị chính nó bôi
bẩn. Nó vui vẻ chấp nhận cái tên tôi tặng cho và hơn thế, còn dùng để xưng hô
với bạn bè. Mèo rất hay lục lọi các đồ vật với một sự thích thú đến khó chịu.
- Này, em không để
chúng nó yên được à?
Nó vênh mặt:
- Mèo mà lại! Em
không phá được...
Một hôm tôi bắt
gặp nó nhào một thứ bột gì đó đen sì, trông rất sợ, thỉnh thoảng lại bôi bôi ra
cổ tay. Trời ạ, thì ra nó chế thuốc vẽ. Thảo nào các đít xoong chảo bị nó cạo
trắng cả. Tôi quyết định bí mật theo dõi em gái tôi. Sau khi có vẻ đã hài lòng,
nó lôi trong túi ra ba bốn lọ nhỏ, cái màu đỏ, cái màu vàng, cái màu xanh
lục... đều do nó tự chế. Nó đưa mắt canh chừng rồi lại nhét tất cả vào túi sau
khi cho màu đen nhọ nồi vào một cái lọ còn bỏ không.
Xong, nó vui vẻ
chạy đi làm những việc bố mẹ tôi phân công, vừa làm vừa hát, có vẻ vui lắm.
Nhưng mọi bí mật
của Mèo cuối cùng cũng bị bại lộ. Hôm đó chú Tiến Lê - họa sĩ, bạn thân của bố
tôi - đưa theo bé Quỳnh đến chơi. Vớ được bạn gái nó mừng quýnh lên. Hai đứa
lôi nhau ra vườn. Tại đây Mèo đem toàn bộ những bức tranh nó vẽ giấu ra cho bé
Quỳnh xem. Chỉ thấy bé Quỳnh thỉnh thoảng lại reo lên khe khẽ. Lát sau bé Quỳnh
chạy vào thì thầm gì đó với chú Tiến Lê khiến chú phải xin phép bố tôi theo bé
Quỳnh ra vườn. Lúc đó, tôi đang mải mê với chiếc diều nên không biết có chuyện
gì xảy ra. Chỉ thấy từ ngoài vườn trở vào, mặt chú Tiến Lê rạng rỡ lắm:
- Anh chị có phúc
lớn rồi. Anh có biết con gái anh là một thiên tài hội họa không?
Chú trải sáu bức
tranh do Mèo vẽ ra trước mặt bố tôi. Đến lượt bố tôi ngây người ra như không
tin vào mắt mình.
- Con gái tôi vẽ
đây ư? Chả lẽ lại đúng là nó, cái con Mèo hay lục lọi ấy?
Và ông không kìm
được, ôm thốc Mèo lên:
- Ôi, con đã cho
bố một bất ngờ quá lớn.
Mẹ tôi vừa về, kịp
nghe và kịp chứng kiến tất cả, cũng không kìm được con xúc động. Theo chú Tiến
Lê thì những bức tranh của Mèo rất độc đáo, có thể đem đóng khung treo ở bất cứ
phòng tranh nào. Bố mẹ tôi rất tin vào thẩm định của chú Tiến Lê. Chú còn hứa
sẽ giúp em gái tôi để nó phát huy tài năng.
Kể từ hôm đó, mặc
dù mọi chuyện vẫn như cũ trong căn nhà của chúng tôi, nhưng tôi luôn luôn cảm
thấy mình bất tài nên bị đẩy ra ngoài. Những lúc ngồi bên bàn học, tôi chỉ muốn
gục đầu xuống khóc.
Tôi chẳng tìm thấy
ở tôi một năng khiếu gì. Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với Mèo như
trước kia được nữa. Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi gắt um lên.
Tôi quyết định làm
một việc mà tôi vẫn coi khinh: xem trộm những bức tranh của Mèo. Dường như mọi
thứ có trong ngôi nhà của chúng tôi đều được nó đưa vào tranh. Mặc dù nó vẽ
bằng những nét to tướng, nhưng ngay cả cái bát múc cám lợn sứt một miếng, cũng
trở nên ngộ nghĩnh. Con Mèo vằn vào tranh nó, to hơn cả con hổ nhưng nét mặt
lại vô cùng dễ mến. Có cảm tưởng nó biết mọi việc chúng tôi làm và lơ đi vì
không chấp trẻ con.
Gấp lại những bức
tranh của Mèo, tôi lén trút ra một tiếng thở dài...
Bố mẹ tôi hào hứng
mua sắm cho em gái tôi tất cả những gì cần cho công việc vẽ. Chú Tiến Lê tặng
"đồng nghiệp" hẳn một hộp màu ngoại xịn. Chỉ có mặt Mèo là không thay
đổi. Lúc nào cũng lem nhem, bị tôi quát thì xịu xuống, miệng dẩu ra. Tôi từng
thấy nó rất ngộ với vẻ mặt ấy. Nhưng đấy là trước kia. Bây giờ tôi cảm thấy nó
như chọc tức tôi...
Rồi cả nhà tôi -
trừ tôi - vui như tết khi bé Phương, qua giới thiệu của chú Tiến Lê, được mời
tham gia trại thi vẽ Quốc tế. Luật của cuộc thi là thí sinh phải vẽ một bức
tranh theo đề tài tự chọn ngay trước mắt ban giám khảo. Trước khi đi thi, nó có
vẻ cứ hay xét nét tôi, khiến tôi rất khó chịu. Nó nhập tâm lời dạy của chú Tiến
Lê: "Cháu hãy vẽ cái gì thân thuộc nhất với cháu". Một tuần sau em
gái tôi trở về trong vòng tay dang sẵn của cả bố và mẹ tôi: Bức tranh của nó
được trao giải nhất. Nó lao vào ôm cổ tôi, nhưng tôi viện cớ đang dở việc đẩy
nhẹ nó ra. Tuy thế nó vẫn kịp thì thầm vào tai tôi: "Em muốn cả anh cũng
đi nhận giải".
Trong gian phòng
lớn tràn ngập ánh sáng những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố,
mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã được đóng
khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi
bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ
cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Mẹ hồi
hộp thì thầm vào tai tôi:
- Con có nhận ra
con không?
Tôi giật sững
người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng,
rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo thế kia ư?
Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề tên bức tranh: "Anh trai tôi".
Vậy mà dưới mắt tôi thì...
- Con đã nhận ra
con chưa? - Mẹ vẫn rất hồi hộp.
Tôi không trả lời
mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng:
"Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em gái con
đấy!".
Tạ
Duy Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét