Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

VỀ CUỐN SÁCH XUẤT BẢN TẠI QUY NHƠN ĐẦU THẾ KỈ XX


Trong nguồn sách báo quốc ngữ được xuất bản bởi Imprimerie de Quinhon những năm đầu thế kỉ XX, có một số ấn phẩm dành riêng cho trẻ em. Nằm trong số đó, “Bài Vẽ - Hoạch” là một cuốn sách có giá trị về nhiều mặt, nhất là về giáo dục đạo đức, ứng xử cho trẻ em…

Tác giả cuốn sách này là ông Huỳnh Trước, một người Thiên Chúa giáo sinh trưởng ở Nam Bộ. Sách do Imprimerie de Quinhon xuất bản vào năm 1927, tại Quy Nhơn. Như nhiều ấn phẩm quốc ngữ khác do Imprimerie de Quinhon xuất bản, cuốn sách này thực sự là một tư liệu quý về nhiều mặt – ngôn ngữ, văn hoá và văn chương Việt Nam đầu thế kỉ XX.
Trong mục “Ớ trẻ con!”, một dạng của lời nói đầu, tác giả cho biết mục đích biên soạn cuốn sách này. Theo ông, các em là lớp người “hay vui – cười, chơi – nhỡn, tọc mạch” song chưa biết “để trí nghĩ – suy” về “những điều hằng xem – thấy trước mặt”. Vì vậy, để “trí khôn được tường hiểu”, thâu nhận được “tình ý loài thọ – sanh” thì các em nhất thiết phải học hỏi, lắng nghe lời dạy bảo của những người đi trước. Như vậy, cốt lõi giá trị của “Bài Vẽ - Hoạch” chính là tinh thần giáo dục, khai tâm, khai trí, giúp trẻ em phát huy những năng lực tốt đẹp vốn có của bản thân.
Toàn bộ nội dung của cuốn sách được tác giả trình bày trong 38 trang, gồm 30 câu chuyện về cuộc sống trong gia đình và xã hội. Trong gia đình, ông kể chuyện “Cái nón cũ”, “Đứa nhỏ đau”, “Ông nội tôi chết”, “Bà tôi”… Ngoài xã hội, ông kể chuyện “Xe hơi chết máy”, “Đám xác”, “Lão say rượu”, “Ngày Tết”, “Khe suối”… Nhìn vào hệ thống tiêu đề nói trên, có thể thấy, người kể chuyện  không có ý dẫn dắt tuổi thơ đi vào thế giới kì bí hay tôn giáo mà hướng vào những sự việc, những con người trong cuộc sống bình dị thường ngày. Ông muốn cùng các em tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống bắt đầu từ những gì gần gũi, thân thuộc nhất. Có thể nói, quan điểm giáo dục của tác giả ở cuốn sách này hoàn toàn phù hợp, tích cực.
            Những chuyện kể trong cuốn sách đều ngắn gọn, có sự kết hợp linh động giữa “kênh chữ” và “kênh hình” (tranh minh hoạ), giữa kể và tả, giữa biểu đạt và biểu cảm… Sự kết hợp này đã khiến cho lời văn trong “Bài Vẽ - Hoạch” trở nên sống động, có đường nét của hiện thực và màu sắc tình cảm con người. Chắc chắn rằng, vào thời điểm ra đời, cuốn sách đã được các độc giả nhỏ tuổi đón nhận với tất cả niềm vui sướng, cảm thấy được thoả mãn nhu cầu giải trí, phát triển ngôn ngữ và  giáo dục đạo đức, nhân cách.
Về giải trí, cuốn sách tuy nói toàn chuyện thường ngày mà vẫn không hiếm những sự lạ, đủ kích thích lòng hiếu kì của trẻ em. Tác giả kể về chiếc xa hơi bị chết máy với hình ảnh “anh cầm tay bánh nhảy xuống (…) sửa hết sức, quây chong – chóng cho máy bắt giung”, còn “mấy chị đờn – bà lao – xao, xăng – văng, chéo – véo hỏi sửa được rồi chưa” (Xe hơi chết máy); chuyện lão say rượu “mặt đỏ – gay, cặp mắt lộn – tinh, miệng thì méo – trề (…), nằm gác mỏ trên mép mương”, rất xấu xí (Lão say rượu). Trong sách, người đọc còn gặp những chuyện lạ đầy thơ mộng  như chuyện đi câu cá trong thời khắc “mặt – trời rà – rà xuống nước, bóng tối gần vuột đến”và chim chóc tìm về tổ ngủ (Đi câu cá); hay chuyện tác giả hồi nhỏ đi chăn dê thường chọn chỗ khe suối có “nước nơi đá chảy ra trong vắt, đổ xuống ri – re, túa ra trắng như bạc” làm nơi nghỉ trưa (Khe suối)…
Về giáo dục, cuốn sách chứa đựng nhiều thông điệp cuộc sống hữu ích đối với trẻ em, không chỉ thời trước mà ngay cả trong thời đại hiện nay. Ưu điểm của cuốn sách này là tác giả sử dụng lối trò chuyện tâm tình, không lên giọng giáo huấn như chúng ta vẫn thường thấy ở một số sách dạy trẻ khác.  Hầu hết những chuyện ông kể đều là kết quả của trải nghiệm và quan sát của bản thân trong thời thơ ấu cũng như lúc đã trưởng thành. Sau khi mô tả ngắn gọn sự việc, ông đều khép câu chuyện của mình bằng một nhận xét, cũng có khi là một cảm xúc của bản thân. Do đó, bài học làm người mà cuốn sách đặt ra thường nằm ở các đoạn kết câu chuyện. Quan sát chùm chuyện nói về “Đứa ở dơ”, “Đứa làm biếng” và “Đứa làm phách”, chúng ta sẽ thấy rõ điều đó:
- “Nó không biết quý chuộng thì – giờ, để ngày lụn tháng qua như nước chảy dưới cầu, như ngựa qua cữa – sổ” (Đứa làm biếng);
- “Thằng Luốc tuy mập – mạp, sáng trí; mà vì ăn dơ ở nhớp, nên bịn – rịn đau mãi, không đi học cho thường được, mà phải thua sút chúng bạn” (Đứa ở dơ);
- “Trẻ em muốn cho kẻ yêu người vì, thì phải giữ sự khiêm – từ, biết kính kẻ lớn nhường người nhỏ” (Đứa làm phách).
          Đó là những bài học rất thiết thực cho trẻ em mà bất cứ phụ huynh nào khi đọc cuốn “Bài Vẽ - Hoạch” này hẳn đều nhất trí đồng tình. Cuốn sách quả đã cung cấp nhiều bài học hữu ích về kĩ năng sống, về những phẩm chất đạo đức mà bản thân mỗi cá nhân cần đạt được trên tư cách một con người của gia đình và xã hội.
          Ở thời điểm ra đời, “Bài Vẽ - Hoạch” chắc chắn còn là một cuốn sách giúp các em phát triển về ngôn ngữ. Khi đọc những câu chuyện của tác giả Huỳnh Trước, các em sẽ thu hoạch được một vốn từ vựng kha khá về gia đình, xã hội, phong tục và thế giới tự nhiên. Các em cũng học được cách miêu tả sự vật, hiện tượng, cách làm giàu yếu tố biểu cảm, một khó khăn mà bất cứ học trò nào cũng gặp phải khi học tập làm văn. Thiết nghĩ, những điều vừa nói trên không chỉ là kinh nghiệm văn chương cho các thế hệ trẻ em ngày trước. Ngày nay, “Bài Vẽ - Hoạch” còn cho chúng ta thấy được phần nào diện mạo tiếng Việt quốc ngữ những năm đầu thế  kỉ XX, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của nó trong gần một thế kỉ qua.
          Bình Định tự hào là nơi phôi thai chữ quốc ngữ, nơi có nhà in Làng Sông (hay nhà in Qui Nhơn – Imprimerie de Quinhon) nổi tiếng một thời. Chính tại nhà in này, nhiều ấn phẩm sách báo quốc ngữ đã được xuất bản, góp phần tích cực vào việc phổ biến, đưa lại sự thắng thế của chữ quốc ngữ trong bối cảnh nền văn hoá chuyển sang phạm trù hiện đại.
Cuối cùng, cần ghi nhận thêm điều này: tác giả Huỳnh Trước là một người Thiên Chúa giáo rất yêu thương trẻ em và lòng kính Chúa. Vì vậy, ông đã xây dựng  nội dung cuốn sách trên tinh thần hài hoà, hướng tới những vấn đề giáo dục căn bản nhất, phổ quát nhất mà bất cứ tôn giáo, dân tộc nào cũng đều coi trọng. Nhờ vậy, tác phẩm của ông có khả năng mở rộng độc giả, trở thành cuốn sách của bất cứ trẻ em nào…
LÊ NHẬT KÝ
(Bài in trên Báo Bình Định, ngày 11/1/2017)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét