Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

CÁO VÀ QUẠ



Có một con quạ đang trên đường bay về tổ thì tìm thấy một cây nở rất nhiều những bông hoa đẹp đẽ. Nó đáp xuống và nghỉ ngơi.
Dưới gốc cây có con cáo chờ sẵn. Không phải, chính nó đã chăm sóc cây cho hoa đẹp đẽ này. Nghĩa là cái cây thuộc sở hữu của con cáo. Con cáo ngước nhìn lên cây và gọi:


- Này anh bạn quạ...
Tuy nhiên, con quạ không trả lời. Vì trong miệng nó đang ngậm một mẩu phó mát, nếu mở miệng sẽ rơi. Tuy thế, con cáo không bỏ cuộc đơn giản như thế. Nó bắt đầu cất giọng ngọt ngào:
- Sao anh bạn im lặng vậy? Chính những người như vậy mới hấp dẫn đấy. Hơn thế nữa, phong cách lại thông minh đĩnh ngộ làm sao. Màu cánh thật tuyệt vời, sắc đen tuyền vô cùng lịch lãm...
Nghe thế, con quạ dần dần cảm thấy phấn khích. Mà không chỉ riêng con quạ, ai cũng vậy thôi. Con cáo tiếp thêm một bước nữa:
- Chắc chắn giọng ca của bạn cũng tuyệt vời lắm. Chắc chắn là giọng trầm đầy cảm xúc. Trời, tôi muốn khẩn cầu bạn hãy hát đi. Được nghe bạn cất tiếng chắc tôi sẽ mê mẩn thần hồn mất thôi...
Đến mức như thế này thì không thể nào từ chối được nữa. Con quạ đậu trên cây, xoè cánh ra vừa say mê tạo dáng, vừa cất giọng kêu.
Khoảnh khắc đó, miếng phó mát từ miệng quạ rơi ra theo đúng lực hấp dẫn xuống ngay đúng miệng cáo đang chờ phía dưới. Cáo ta lập tức chén sạch sẽ.
- Chà, bạn không chỉ có giọng hát hay mà còn là người hào phóng nữa. Tôi vô cùng cảm kích đấy.
- Không, không đến mức vậy đâu mà.
Con quạ khá hài lòng. Những lời nói của cáo từ nãy giờ tuy là những lời lấy lòng với mục đích kinh doanh nhưng chắc cũng có nửa phần sự thật đấy chứ? Người ta vẫn nói không có lửa làm sao có khói mà. Chỉ riêng việc nói ra những lời khen liên tục như thế chắc chắn là bởi vì mình là một con quạ đẹp đấy thôi.
- Lần sau, bạn lại ghé đây nữa nhé, cáo nói.
Con quạ gật đầu.
- Yên tâm, tôi sẽ ghé mà. Quên mất, bạn có thể cho mình xin lại cái hoá đơn không?
So với niềm vui này thì miếng phó mát có đáng kể chi. Hơn thế nữa, nếu có hoá đơn thì cứ tính tiếp vào chi phí giao tiếp hơn là đóng thuế nhiều.

Hoshi Shinichi
Nhật Bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét