Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

GEORE WASHINTON VÀ CÂY RÌU




"CHA THÀ CHỊU MẤT CÂY ANH ĐÀO đó chứ không muốn con nói dối cha, dù đó chỉ một lần!"

Hồi George Washington còn nhỏ, cha ông cho ông một cây rìu. Cây rìu sáng lấp lánh, George Washington rất thích. Vì vậy, ông thường mang nó đi chơi và dùng nó để chặt cây cối.


Một lần, George Washington chạy vào vườn hoa và nhìn thấy một gốc cây. Cây như muốn nói với ông rằng, hãy đốn đổ tôi đi. Do thường nhìn thấy cha và các công nhân đốn cây trong rừng nên ông nghĩ, nếu cái cây này đổ rầm một cái thì chắc chắn sẽ là rất thú vị. Thế là, George Washington vung cây rìu của mình lên và ra sức chặt. Vì gốc cây chẳng lấy gì làm to nên chẳng mất mấy thời gian, ông đã hạ đổ nó.

Một lúc sau thì cha của George Washington về.
- Ai đã chặt cây anh yêu quý của tôi? - ông nói to - Đó là một loại cây mà khắp vùng này chỉ còn lại có một gốc. Tôi đã phải mất bao nhiêu tiền mới mua được nó về!
Vừa nói, ông vừa đi vào trong nhà, với vẻ vô cùng tức giận.
- Chỉ cần tôi biết ai đã chặt gốc cây ấy, tôi sẽ... sẽ... - ông gầm lên.
- Cha ! - George Washington hét lên - Để con nói cho cha biết đó là chuyện gì. Con đã dùng chiếc rìu cha cho con để chặt cây anh đào ấy!
Cơn giận dữ của cha George Washington lập tức tan biến.
George - ông vừa nói vừa ôm con vào lòng - Con đã nói sự thật cho cha biết. Cha rất vui. Cha thà chịu mất cây anh đào đó chứ không muốn con nói dối cha, dù đó chỉ một lần!

(Mỹ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét