Thứ sáu, 20 Tháng 11 2020 04:19
Du lịch cộng đồng là một hình thức du lịch văn
hóathiên về những hoạt động trải nghiệm dành cho du khách để vừa được thưởng
ngoạn thắng cảnh, vừa được khám phá văn hóa địa phương. Vậy nên, trong phát
triển du lịch cộng đồng, văn hóagia đình giữ một vai trò quan trọng.
Chúng ta cần hiểu rằng, trong chuỗi hàng hóacủa
du lịch thì du lịch cộng đồng thuộc phân đoạn cuối. Đó là các hoạt động đón
tiếp, thưởng thức ẩm thực, văn nghệ, trải nghiệm các sinh hoạt sản xuất cũng
như sinh hoạt văn hóaở địa phương. Và các hoạt động này gắn với các gia đình cụ
thể, là các gia đình làm du lịch cộng đồng. Chính vì vậy nên văn hóagia đình là
một nguồn vốn quan trọng để phát triển du lịch cộng đồng.
Văn hóa gia đình, không chỉ là những sinh hoạt
trong gia đình hay hệ giá trị văn hóa gắn với các sinh hoạt gia đình. Với tư
cách là một nguồn vốn để phát triển du lịch, văn hóa gia đình được hiểu rộng
hơn, là các giá trị văn hóagia đình, những danh hiệu, uy tín, nguồn lực mà gia
đình đó tạo lập được qua các thế hệ cũng như mạng lưới xã hội mà các thành viên
trong gia đình đó tạo lập được. Như vậy thì vốn văn hóa của gia đình bao gồm cả
cơ sở vật chất, danh hiệu và uy tín, nguồn lực tài chính cũng như mạng lưới xã
hội của một gia đình. Hiểu như vậy chúng ta sẽ thấy được vai trò vô cùng quan
trọng của văn hóagia đình với tư cách là nguồn vốn để phát triển du lịch cộng
đồng.
Trước hết, để phát triển du lịch cộng đồng, gia
đình đó cần có một cơ sở vật chất nhất định. Thường là nhà cửa và khuôn viên
gắn liền với các sinh hoạt gia đình. Đó là những ngôi nhà truyền thống, mang
đậm bản sắc văn hóa địa phương hay tộc người. Từ đó, người ta bắt đầu tiến hành
đầu tư thêm các hạng mục khác như xây dựng thêm nhà vệ sinh hiện đại, ngăn căn
nhà thành các phòng nhỏ để du khách nghỉ lại, lắp các trang thiết bị hiện đại
như bình nóng lạnh, điều hòa, quạt máy, tủ lạnh, rồi sắm giường, chiếu, chăn,
ga, gối, đệm,…. Họ phải đối diện với mâu thuẫn thường gặp là vừa cố gắng giữ
được vẻ truyền thống của ngôi nhà, lại vừa phải hiện đại hóa các trang thiết bị
trong ngôi nhà để phục vụ du khách.
Có cơ sở vật chất nhưng để hoạt động du lịch thì
phải có vốn tài chính để đầu tư. Khảo sát các hộ gia đình làm du lịch cộng đồng
ở Bản Nưa (xã Yên Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) cho thấy, khi bước vào hoạt
động du lịch cộng đồng họ thường phải đầu tư từ 70-100 triệu đồng. Đây là một
khoản tiền lớn đối với các hộ gia đình ở miền núi. Thường thì họ sẽ chấp nhận
vay ngân hàng một khoản tiền với ưu đãi về lãi suất, kết hợp với việc bán một
số tài sản có giá trị trong nhà như trâu, bò, lợn,…. để đầu tư cơ sở vật chất.
Số tiền này chủ yếu tập trung vào việc tu sửa nhà cửa, mua sắm đồ đạc, trang bị
hiện đại hóa ngôi nhà. Bên cạnh đó là đầu tư cho việc đi tham quan học hỏi, tìm
các mối liên hệ với các doanh nghiệp,…
Một vấn đề quan trọng gắn với gia đình chính là
nguồn nhân lực trong gia đình để phục vụ du lịch cộng đồng. Trước hết là nguồn
lao động. Muốn đón tiếp khách thì trong gia đình phải có đủ nguồn lao động cần
thiết để hướng dẫn khách trải nghiệm các sinh hoạt, đi chợ, nấu nướng…. Cả 5
gia đình làm du lịch ở bản Nưa đều có từ 4-6 lao động đáp ứng nhu cầu các công
việc đó. Nhưng quan trọng hơn chính là kỹ năng, kiến thức về văn hóa địa phương,
về giao tiếp với người ngoài. Những người làm du lịch cộng đồng ban đầu được
tham gia một khóa tập huấn và được đi tham quan vài nơi để học hỏi kinh nghiệm.
Nhưng chỉ từng đấy thôi chưa đủ. Họ cần phải có cả kiến thức và kỹ năng về làm
du lịch, vừa phải có hiểu biết nhất định về văn hóa truyền thống. Những cái này
giúp họ có nhiều lợi thế trong quá trình phát triển. Vì du khách, đặc biệt là
người nước ngoài rất thích khám phá, tìm hiểu văn hóa địa phương nên sự hiểu
biết về văn hóa truyền thống của chủ nhà sẽ là một sức hấp dẫn đối với du
khách.
Để phát triển du lịch cộng đồng, các gia đình
cũng phải tạo lập được một mạng lưới xã hội cho riêng mình trong quá trình phát
triển. Mạng lưới xã hội càng rộng lớn thì giúp họ càng có lợi thế để hoạt động
du lịch cộng đồng. Trước hết là mạng xã hội nội tại giữa gia đình đó với các
gia đình, các nhóm khác trong cộng đồng. Một gia đình biệt lập khó mà làm du
lịch cộng đồng. Họ phải liên kết với các gia đình khác để cùng làm. Khi có đoàn
khách đông thì phải nhiều người tham gia để phục vụ. Rồi phải liên kết với các
nhóm, các câu lạc bộ dân ca dân vũ để tìm kiếm chương trình văn nghệ cho khách
khi họ có nhu cầu. Điều đó đòi hỏi gia đình làm du lịch cộng đồng phải có mạng
lưới liên kết với các gia đình khác, các nhóm khác trong cộng đồng. Mặt khác,
gia đình làm du lịch cộng đồng cũng phải xây dựng được mạng lưới xã hội bên
ngoài cộng đồng. Đó là mạng lưới với các doanh nghiệp lữ hành, với các cơ quan
thông tin quảng cáo du lịch, với chính quyền địa phương, với các nhóm xã hội
khác quan tâm đến du lịch… Mạng lưới xã hội này càng rộng thì giúp họ càng tiếp
cận được nguồn khách hàng của mình. Những gia đình thành công trong du lịch
cộng đồng thường là người biết cách xây dựng và tận dụng mạng lưới xã hội của
mình. Khi có khách đến thì họ thường chụp ảnh, xin facebook của khách để kết
nối, rồi tab khách vào các bài giới thiệu của mình để quảng bá hình ảnh. Sự chủ
động giúp họ mở rộng mạng lưới xã hội một cách hiệu quả hơn và góp phần quan
trọng vào việc phát triển du lịch của mình. Còn ngồi chờ một cách thụ động thì
gặp nhiều khó khăn và thất bại. Như bà Lô Thị Hoa, một người tiên phong trong
làm du lịch cộng đồng ở bản Nưa chia sẻ: Mình không thể làm du lịch mà không có
sự liên kết với các gia đình khác trong bản cũng như các doanh nghiệp hay các
nhóm xã hội được. Bởi phải có quen biết, chia sẻ thì mới có khách đến với mình.
Và khi có khách đông thì cũng phải có nhiều gia đình cùng hợp tác làm việc với
nhau mới phục vụ được nhu cầu của khách. Nói chung, mình phải có quan hệ với
nhiều người, phải nhiệt tình, vui vẻ, đi ra giao lưu học hỏi thì mới biết được.
Ngày nay, mạng lưới xã hội trên internet cũng vô cùng quan trọng. Vậy nên các
gia đình làm du lịch cộng đồng cũng phải biết sử dụng công nghệ thông tin, xây
dựng trang mạng xã hội để mở rộng mạng lưới của mình. Bởi du khách giờ trước
khi đi du lịch thường lên mạng tìm kiếm thông tin nên cần phải có kênh để cung
cấp cho khách.
Và cuối cùng, một điều kiện không thể thiếu để
các gia đình hoạt động du lịch cộng đồng, đó là các giá trị văn hóa gia đình.
Truyền thống gia đình, quan hệ gia đình luôn là điều cần thiết để hoạt động du
lịch cộng đồng được hiệu quả. Những gia đình có truyền thống văn hóa lâu đời
thì các thế hệ thường truyền đạt cho nhau được những tri thức về văn hóa truyền
thống. Nên những người hiểu biết về văn hóa truyền thống cũng thường ở trong
những gia đình có văn hóa lâu đời. Họ giữ gìn được những nét gia phong của mình
và khi phát triển du lịch điều đó rất quan trọng. Một mô hình lý tưởng là gia
đình có những người lớn tuổi hiểu biết nhiều về văn hóa truyền thống để chia sẻ
với những du khách có nhu cầu khám phá văn hóa địa phương; có những người trẻ
tuổi năng động để đón khách và hướng dẫn du khách tham quan, trải nghiệm; và có
những đứa trẻ đáng yêu, chăm ngoan, biết múa hát để giao lưu, chi sẻ với du
khách. Tuy nhiên, thực tế những gia đình như vậy không nhiều. Nhưng đã tham gia
vào phát triển du lịch cộng đồng thì các gia đình cần thiết phải có những giá
trị văn hóa cơ bản. Đó là vợ chồng hòa thuận, vui vẻ, đầm ấm, con cái chăm
ngoan. Và cũng phải là những gia đình có quan hệ hài hoad, thân thiện với các
gia đình khác trong cộng đồng. Một người làm ở công ty du lịch chia sẻ: “Một
gia đình mà vợ chồng hay cãi nhau, con cái nghịch phá hay nghiện ngập, thì
không bao giờ làm du lịch cộng đồng được. Vì không du khách nào muốn đến ở tại
những gia đình này. Các công ty dịch vụ du lịch cũng không bao giờ đưa du khách
của mình đến những gia đình vì sẽ ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp”.
Nói tóm lại, du lịch cộng đồng gắn với không
gian văn hóa gia đình và cộng đồng nên văn hóa gia đình có vai trò quan trọng
trong quá trình phát triển loại hình này. Văn hóa gia đình ở đây được hiểu rộng
hơn, bao gồm những nguồn lực vật chất, tài chính, nhân lực, trình độ, kỹ năng,
mạng lưới xã hội mà một gia đình có được, và đương nhiên phải kể đến những giá
trị nhân văn trong văn hóa gia đình. Những yếu tố này là điều kiện, là nguồn
lực quan trọng để phát triển du lịch cộng đồng. Vậy nên, các ban ngành chức
năng cần có những định hướng phát triển văn hóa gia đình gắn với phát triển
kinh tế xã hội và xem đó là những định hướng quan trọng cho tương lai.
Bùi Hào
Nguồn: http://vanhoanghean.com.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét