Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2021

NGƯỜI MÊ KỂ CHUYỆN ĐỒNG THOẠI HIỆN ĐẠI CHO TRẺ THƠ

 





Nếu không có ký ức tuổi thơ và tình yêu sâu sắc với trẻ em thì nhà văn khó nắm bắt được ngôn ngữ, cách tư duy của chúng để có được những trang viết phù hợp với lứa tuổi thần tiên này. Đọc những câu chuyện của Trương Huỳnh Như Trân viết cho thiếu nhi, chúng ta hiểu vì sao tập truyện Cuộc phiêu lưu của Bồ Công Anh của chị vừa xuất bản đã được NXB Kim Đồng tái bản.


Truyện viết cho thiếu nhi ở trong nước ngày càng ít so với nhu cầu đông đảo bạn đọc. Các tác giả chuyên viết cho thiếu nhi cũng ngày càng hiếm. Sau những nhà văn Trần Nhã Thuỵ, Phong Điệp, Nguyễn Đình Tú, Phan Hồn Nhiên,… sự xuất hiện của Trương Huỳnh Như Trân cùng một số cây bút trẻ thế hệ 8x, 9x đam mê viết cho thiếu nhi gần đây như Võ Diệu Thanh, Nguyễn Thị Kim Hoà, Phương Trinh, Yến Linh, Bích Khoa, Võ Thu Hương, Lê Hữu Nam,… là những tín hiệu đáng mừng.

Ngoài việc tham gia viết kịch bản phim truyền hình như một nghề mưu sinh như Mai anh đào, Gia đình số đỏ, Gia tài bác sĩ, Những cuộc phiêu lưu của Hai Lúa (phần 2),… Trương Huỳnh Như Trân còn là cây bút “nặng nợ” với các em thơ. Từng nhận giải thưởng Cuộc vận động sáng tác Ước mơ xanh (2010 – 2011) do Hội Nhà văn Đan Mạch và Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với truyện ngắn Đã muộn rồi Se Sẻ ơi,Trương Huỳnh Như Trân đã dành nhiều thời gian và trí tưởng tượng cho thế giới tuổi thơ. Đến nay, chị đã hoàn thành 3 tập truyện viết cho các em: Cuộc phiêu lưu của Bồ Công Anh, Lá thư mật mã, Mây xếp hình.

Trong đó, tập truyện Cuộc phiêu lưu của Bồ Công Anh hấp dẫn tuổi thần tiên với những câu chuyện đồng thoại hiện đại tươi mới, hồn nhiên, trong trẻo như suối nguồn. Viết truyện đồng thoại khó hay nếu không có một tình yêu say đắm và nắm bắt được ngôn ngữ ngộ ngĩnh của trẻ thơ. Đó là chưa kể cấu trúc truyện, khả năng liên tưởng và cảm xúc của tác giả. Trương Huỳnh Như Trân có được những phẩm chất ấy trong tập Cuộc phiêu lưu của Bồ Công Anh cùng những truyện mới sáng tác gần đây cho thiếu nhi.

Bước vào khu vườn kỳ lạ và quyến rũ của Cuộc phiêu lưu của Bồ Công Anh, các bạn đọc nhỏ tuổi sẽ đồng hành với ba anh em trong một nhà là Mũi To, Cắc Cớ và Nghiêm Nghị. Họ chung sống, vui chơi tự nhiên với những bạn cùng quê là Gà Mái Hoa, Sóc Con, Miu Tai Trắng, Bướm Nâu, Sâu Đốm,… và đặc biệt là Bồ Công Anh. Mỗi bạn đều có một câu chuyệnbí mật giấu kín trong khu vườn và kể lại một cách ly kỳ, hấp dẫn cho bạn mình.

Từ khu vườn kỳ lạ và tinh tế, thế giới ước mơ tuổi thơ được mở ra với bầu trời cao rộng. Ở đó có tình bạn chân thành của Hồng Hạc và Cắc Cớ, tình mẫu tử đầy hy sinh của Mẹ Cây dành cho các cô Lá Xanh, hay sự tươi vui ấm áp của chị Vịt Bầu Đãng Trí dành cho đàn con ngơ ngác. Và từ khu vườn, bao vẻ đẹp ánh lên, sinh sôi và lan toả đến cuộc sống muôn loài. Có thể nói, Cuộc phiêu lưu của Bồ Công Anh là cuộc phiêu lưu sống động đầy tình yêu thương mà các bạn nhỏ cần khám phá, từ đó tự khơi gợi cho mình những cuộc phiêu lưu mới.

Còn với tập truyện Lá thư mật mã, Trương Huỳnh Như Trân vẫn tiếp tục với những câu chuyện đồng thoại, nhưng bằng khả năng quan sát tinh tế thế giới tuổi thơ, chị hướng các em về kỹ năng sống qua từng câu chuyện ở những lời chú giải cuối truyện. Chẳng hạn, truyện Ôm mẹ một cái, sau khi đồng hành với bé Nghé hay khóc nhè, chị đã trìu mến dặn dò: “Đừng khóc vì những chuyện cỏn con,“ôm mẹ một cái” dễ chịu hơn nhiều, bé nhỉ!”. Với bé Mi trong truyện Đồ chơi nổi loạn, chị đã dẫn dắt các em đến lời kết: “Hãy dọn dẹp đồ chơi cẩn thận khi chơi xong bé nhé! Bé không muốn đồ chơi làm lộn xộn căn phòng ngăn nắp của mình phải không nào?”. Hay trong truyện Lá thư mật mã với nhân vật là cô bé Én Nhỏ viết thư gửi cho bạn Hoạ Mi nhưng vì viết nhanh viết ẩu nên chữ xấu, đến nỗi Hoạ Mi phải gửi thư trở lại cho Én Nhỏ nhờ giải mã, Trương Huỳnh Như Trân đã nhẹ nhàng nhắc: “Bé có muốn bạn bè đọc không ra thư bé gửi vì chữ xấu quá không? Chắc chắn là không rồi! Cố gắng luyện viết chữ cho đẹp bé nhé!”.

Trương Huỳnh Như Trân sinh ra ở Bình Thuận, theo gia đình phiêu bạt vào Đồng Nai, lên Bình Phước mưu sinh, chị tốt nghiệp ngành du lịch Trường đại học Văn Lang ở TP.HCM và khoá biên kịch của Quỹ Ford tổ chức ở Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội và theo con đường cầm bút. Tuổi thơ cơ cực với nhiều kỷ niệm vui buồn ở những vùng đất khác nhau đã mang lại cho chị nguồn cảm hứng viết cho thế giới tuổi thần tiên. Với những thành công đáng khích lệ bước đầu, bạn đọc nhỏ tuổi đáng chờ đợi những trang viết thú vị mới của chị.

TƯỜNG MINH – Báo SGGP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét