Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

QUỐC VƯƠNG VÀ NGƯỜI TRÔNG NGHĨA ĐỊA


Ảnh chỉ mang tính minh hoạ





NGÀY XƯA CÓ MỘT QUỐC VƯƠNG, một hôm đi thị sát dân tình, thấy một người trông nghĩa địa ở ngoại ô của kinh thành đang làm việc. Khi ông ta quay về cung, nhìn thấy người đó vẫn đang làm việc, dù trời đã tối.


Quốc vương hỏi người trông nghĩa địa:
- Khanh làm nhiều như vậy, nhất định kiếm được không ít tiền. Khanh có thể nói cho trẫm biết khanh đã dùng số tiến vào những việc gì không?
Người trông nghĩa địa trả lời:
- Tôi đem 1/4 số tiền quẳng xuống nước, 1/4 số tiền để trả nợ, 1/4 số tiền để cho người khác mượn, còn lại 1/4 số tiền thì để cùng người vợ sống qua ngày.
Quốc vương ngẩn ra, không hiểu mô tê ra sao, lại nói: 
- Trẫm tặng khanh 3 đồng tiền vàng để khanh giải thích cho trẫm nghe về những lời khanh vừa nói.
- Rất đơn giản thôi ạ! Tôi dùng 1/4 số tiền để mua muối ăn. Nó thực đắt quá. Sao bệ hạ định thuế muối cao quá như vậy? Tôi cần phải có muối, nhưng nó tới đầu tôi thì lại biến thành mồ hôi chảy ra mất. Như vậy chẳng khác gì tôi mang 1/4 số tiền kiếm được ném xuống nước vậy. Ngoài ra, tôi đem 1/4 số tiền để phụng dưỡng cha mẹ già. Họ nuôi tôi lớn lên, bây giờ già lão, không làm lụng gì để sống được nên tôi lại nuôi họ, như vậy cũng giống như trả nợ. Còn 1/4 số tiền là tiêu dùng nuôi các con tôi, đợi khi tôi già sẽ được dựa vào chúng mà sống, cho nên cũng như tôi đem tiền cho mượn. Còn 1/4 số tiền cuối cùng, tôi đã nói rồi, tôi và vợ tôi dùng để sống qua ngày.
Nghe xong, Quốc vương lại cho người trông mộ 3 đồng tiền vàng, và nói:
- Trẫm muốn khanh phải nhớ là, trước khi gặp lại trẫm lần sau, với bất cứ ai cũng không được nói về chuyện này, nếu không, trẫm sẽ chặt đầu khanh!

Quốc vương trở về hoàng cung, triệu rất nhiều đại thần, bảo họ đoán ý nghĩa của những lời nói của người trông nghĩa địa vừa nói với mình. Nhưng, không một ai đoán ra.
Trong số họ, có một mục sư. Ông ta nghe câu đố lạ liền tới hỏi người trông nghĩa địa:
- Xin ông bảo tôi cách giải thích những lời của Quốc vương. Tôi biết ông rất thông minh.
Người trông nghĩa địa trả lời:
- Có thể, có thể. Nhưng ông phải cho tôi 3 đồng tiền vàng.
Mục sư đưa cho người trông nghĩa địa 3 đồng tiền vàng. Người trông nghĩa địa nói cho mục sư biết đáp án.

Quốc vương nghe mục sư nói đúng ý tứ những lời ấy, nghi rằng người trông nghĩa địa đã tiết lộ ý nghĩa câu nói. Ông ta liền tới gặp người trông nghĩa địa và trách hỏi:
- Khanh đem đáp án bảo cho mục sư biết, phải không?
- Vâng ạ, thưa bệ hạ!
- Trẫm đã bảo khanh là trước khi khanh nhìn thấy trẫm thì không được nói với bất kì ai, phải không? Bây giờ trẫm phải chặt đầu khanh.
Người trông nghĩa địa không hề hoang mang, lại còn cười, trả lời Quốc vương:
- Tâu bệ hạ, sau khi chia tay bệ hạ lần trước, tôi đã gặp bệ hạ mười mấy lần!
- Sao? Quốc vương ngạc nhiên hỏi.
- Là thế này..., người trông nghĩa địa móc ra một đồng tiền vàng, ở đó một mặt đúc tượng Quốc vương.

Quốc vương không nói thêm lời nào, trở về cung.

Truyện cổ Nga
(Vũ Bội Tuyền giới thiệu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét