(LNK). CẢM ƠN VỀ SỰ CHO PHÉP NÀY: "Nếu mọi người cảm thấy có ích cho cá nhân mình và người thân
thì cứ tự nhiên mang về tường nhà. Tôi cũng chia sẻ từ một người mà tôi thầm
kính trọng bấy lâu nay. Còn anh ấy thì cũng chia sẻ từ một nguồn khác...".
Trong xã hội có không ít người, luôn muốn thể hiện mình là người có giáo dưỡng, nhưng thực ra lại khoa trương tự phụ, đề cao chính mình. Một người thực sự có giáo dưỡng thường khiêm tốn, nhu thuận xuất phát từ nội tâm, là điều mà không ai có thể giả tạo được.
Ở Hoa Kỳ người ta từng làm một thí nghiệm rất thú vị: Tại góc
đường, nhân viên đã cho lắp đặt một camera giám sát. Lúc này, những người đi
ngang qua đều rất lịch sự, tao nhã, thậm chí có người còn nhặt rác ở trên mặt
đất. Nhưng khi camera giám sát được gỡ bỏ, ven đường và các ngõ ngách lại ngập
tràn trong rác.
Có một câu nói như thế này: “Ta đứng quay lưng về phía mặt trời,
để không cho người khác nhìn thấy cái bóng ở phía sau lưng mình”. Ở trước mặt
người khác, chúng ta thường có thói quen che đi khuyết điểm, chỉ thể hiện ra
phía mặt tốt của mình. Tuy nhiên, sự giáo dưỡng của một người là không thể giả
tạo được, thậm chí chỉ cần nhìn qua tiểu tiết là có thể thấy được rõ ràng.
Ví như, khi trời mưa và bạn đang cầm ô đi bên đường, bỗng từ
phía sau một chiếc ô tô phóng đến. Có phải bạn đang tưởng tượng rằng, chiếc xe
lao rất nhanh khiến vũng nước trên đường văng lên tung toé, làm bẩn chiếc áo
trắng bạn mới diện sáng nay? Nhưng vị tài xế ấy là người có giáo dưỡng, nên đã
rất cẩn thận giảm tốc độ, chiếc xe đi êm ru chầm chậm không làm bắn lên một
giọt nước, cho đến khi tới chỗ vắng người chiếc xe mới tăng tốc tiến lên.
Không một lời nói, không một câu chào, nhưng với hành động đơn
giản ấy, người tài xế đã khiến vị khách bộ hành như bạn thấy ấm áp trong lòng.
Và đó chính là “sức mạnh” của những người có giáo dưỡng. Họ không nói lời đao
to búa lớn mà chỉ im lặng lắng nghe, họ không tùy tiện phát biểu mà chỉ kiên
nhẫn chờ mọi người dứt lời mới đưa ra ý kiến, họ cũng không cố khoa trương bản
thân mà chỉ khiêm tốn nhận lỗi sai về mình. Nhưng chính cái kiên nhẫn, lặng lẽ,
và khiêm nhường của họ lại khiến người đối diện phải cúi đầu nể trọng.
Trong một hiệu sách nọ, có một người phụ nữ ăn mặc sang trọng
đang quát mắng một bé gái suốt hơn 10 phút. Rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì khiến
vị phu nhân kia tức giận đến như vậy? Thì ra, người phụ nữ này dẫn theo đứa con
vào nhà sách, nhưng đứa trẻ quá ồn ào đã ảnh hưởng đến việc đọc sách của những
người xung quanh.
Một cô bé đang viết luận văn bị làm phiền, liền nhẹ nhàng nhắc
nhở vài câu. Người phụ nữ tức giận không kiềm chế được, đập bàn mắng mỏ cô
thích xen vào chuyện của người khác. Người phụ nữ này còn khoe khoang chồng
mình là phó giáo sư, bản thân thì mặc toàn đồ hàng hiệu…
Chuyện này khiến chúng ta không khỏi liên tưởng đến một hiệu ứng
có tên “Dunning–Kruger” trong tâm lý học, nghĩa là những người có tố chất càng
thấp thì càng có cảm giác vượt trội không thể giải thích được. Còn những người
ưu tú thực sự, họ sẽ không bao giờ khoe khoang về tài năng của mình, mà lại
thường tỏ ra khiêm tốn, ôn hòa, họ sẽ không đạp lên người khác để nâng tầm của
bản thân mình.
Tác giả của bộ truyện nổi tiếng “Harry Potter”, bà J. K Rowling
đã từng nói: “Giáo dưỡng chân chính không nằm ở chỗ bạn đối đãi với những người
có thân phận cao hơn mình thế nào, mà phụ thuộc vào cách bạn đối đãi với những
người có thân phận thấp hơn mình như thế nào!”.
Người ta có thể có thái độ rất tốt khi đối mặt với cấp trên và
những người có quyền thế hơn, bởi vì điều này liên quan trực tiếp đến lợi ích
của anh ta. Nhưng một người thực sự cao quý, bất kể là đối với người cao hơn
hay thấp hơn mình, đều có thể đối đãi một cách hòa nhã lịch sự.
Một người bạn từng kể lại trải nghiệm của mình như sau: Có một
lần, cô đến thăm nhà một đồng nghiệp, vị đồng nghiệp này vốn là cấp dưới của
cô. Nhà đồng nghiệp có thuê một bảo mẫu, nhưng bảo mẫu này đã lớn tuổi, đi lại
có chút bất tiện.
Vị đồng nghiệp này một mặt cười nói nhẹ nhàng với cô, một mặt
lại thường xuyên sai bảo mẫu già làm cái này cái kia. Bảo mẫu bận trước bận
sau, vẻ mặt có phần sợ hãi.
Trước khi ra về, một sự cố ngoài ý muốn đã xảy ra khiến cô ấy vô
tình nhìn rõ được một gương mặt khác của đồng nghiệp. Chuyện là sau khi đồng
nghiệp phát hiện bàn ăn bằng kính bị ướt do bảo mẫu già đã không cọ rửa bằng
kem đánh răng như yêu cầu của cô.
Đồng nghiệp liền tức giận, hằn học nói: “Mau lau bàn bằng kem
đánh răng 3 lần, lau cho đến khi nhìn rõ được mặt bà mới thôi!”. Bảo mẫu già
nơm nớp lo sợ, run rẩy lấy kem đánh răng từ trong phòng vệ sinh đi ra, lại không
cẩn thận làm đổ chậu nước, cả người ngã lăn xuống đất.
Người đồng nghiệp thậm chí còn không chớp mắt, quay đầu mỉm cười
chào tạm biệt cô. Ngay lúc đó, trong nội tâm cô rùng mình một cái, từ đó về sau
không muốn tiếp xúc với người đồng nghiệp kia nữa.
Giống như một nhà văn đã nói: “Thái độ của bạn đối với kẻ yếu
chính là thể hiện sự giáo dưỡng của bạn”. Một người có giáo dưỡng thì ở trên
không kiêu ngạo, ở dưới không khom lưng, cũng sẽ không tùy ý sai khiến người
khác, không tự cao tự đại với người không bằng mình, mà là luôn mang trong tâm
lòng trắc ẩn, tôn trọng, thấu hiểu và yêu thương người khác. Người như vậy mới
có thể nhận được sự ưu ái và tin tưởng lâu dài của người khác.
Sự cao quý của con người đến từ phẩm hạnh và tu dưỡng nội tâm.
Và quá trình tu dưỡng ấy lại bắt nguồn từ những tình tiết nhỏ trong cuộc sống.
Hãy làm những việc bản thân mình có thể làm, giúp cho người thân và bạn bè xung
quanh được thoải mái dễ chịu hơn, như thế bạn đã tạo nên một sự thay đổi có ích
với mọi người.
Chẳng hạn, khi vứt rác, hãy nghĩ xem người thu gom rác có thuận
tiện không, khi lái xe vào những ngày mưa, hãy nghĩ xem nước có tạt vào người
bên đường hay không… Ngoài ra những việc rất đơn giản dưới đây cũng có thể biểu
hiện sự giáo dưỡng của bạn:
1. Tôn trọng sự khác biệt của người khác, ngay cả khi bạn hoàn
toàn không hiểu được hành vi của họ.
2. Ở cùng người khác, đừng lúc nào cũng chỉ nói về bản thân
mình, hãy khắc chế cảm giác về sự ưu việt của của chính mình.
3. Không nên thăm dò chuyện riêng tư của người khác chứ đừng nói
là công khai chuyện riêng tư của họ.
4. Đừng quá cảm xúc khi tiếp xúc với mọi người, cũng đừng tỏ
thái độ khi bạn khó chịu.
5. Nếu bạn hỏi ai đó một vấn đề nhưng họ không trả lời, đừng cố
gắng tra hỏi tới ngọn nguồn
6. Tôn trọng những sở thích khác nhau, đừng tùy tiện đánh giá
những gì người khác thích. Dù sở thích của bạn có thế nào thì đó cũng là của
riêng bạn.
7. Khi giao tiếp với mọi người, đừng tùy tiện cắt ngang lời của
người khác, cũng đừng lúc nào cũng trưng ra bộ mặt vô cảm hay liếc ngang liếc
dọc.
8. Chú ý giữ khoảng cách đúng mực khi giao tiếp, đừng tùy tiện
đập vào vai người khác, cũng đừng quá sát với cơ thể người khác.
9. Nhất định phải trả lời tin nhắn mà người khác gửi cho bạn, dù
muộn một chút cũng không thành vấn đề.
10. Khi người phục vụ, người chuyển phát nhanh hay ai đó giúp đỡ
gì cho bạn, hãy nhớ nói lời cảm ơn.
Theo: TINH HOA
Chia sẻ lại từ Gia Nguyễn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét