GD&TĐ - Học sinh viết chữ xấu,
trước hết sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi cử của bản thân ở bài kiểm tra định kỳ,
các kỳ thi chuyển cấp hoặc tốt nghiệp.
Chấm những bài làm mà “chữ không ra chữ”, với giáo viên nào cũng
đều là cực hình, nhất là môn làm bài thi theo hình thức tự luận. Bài làm viết
chữ xấu, cẩu thả, người chấm rất dễ mất thiện cảm.
Bắt đầu vào lớp Một, học sinh sẽ học song song Tập viết cùng với
Tập đọc, từ nét đơn giản như sổ thẳng, móc, nét khuyết cho đến việc tuân thủ
các quy tắc về cỡ chữ, chính tả. Môn Tập viết, vì vậy, cũng bình đẳng như phân
môn Toán, Tiếng Việt và các môn học khác bởi cùng với việc đọc, viết sẽ giúp
trẻ nhớ và tiếp nhận kiến thức nhanh hơn.
Cùng với việc được giáo viên hướng dẫn cách cầm bút, tư thế ngồi
đúng, cự li giữa mắt và vở để không ảnh hưởng đến thị lực, quá trình tập viết
vừa giúp các em học cách ghi lại âm thanh, từ vựng theo quy tắc chính tả để tiến
tới làm chủ các con chữ. Hơn thế nữa, môn Tập viết và quá trình rèn luyện nét
chữ của học sinh cũng là lúc giáo viên tập cho các em tính cẩn thận, bình tĩnh,
chăm chỉ, kiên trì, kỷ luật và cả thẩm mỹ… Luyện viết chữ đẹp, vì vậy còn là
rèn tính cách. Điều này sẽ đặt nền móng vững chắc cho những tố chất giúp học
sinh tự tin và thành công hơn trong cuộc sống về sau.
Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các trường học ở Đà Nẵng và nhiều
địa phương khác tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra cuối học kỳ II năm học
2020 – 2021 hoặc kiểm tra giữa kỳ I năm học 2021 - 2022 theo hình thức trực
tuyến. Nhiều trường học sử dụng phần mềm Zoom để giám sát quá trình làm bài của
học sinh. Với những môn tự luận, học sinh làm bài trên giấy, chụp ảnh lại và
gửi qua email hoặc ứng dụng Zalo cho giáo viên.
Nhiều giáo viên phải căng mắt vừa đọc vừa dịch bài kiểm tra bằng
bản chụp của học sinh vì chữ xấu, không rõ ràng. Không chỉ có chữ viết xấu,
nhiều em còn viết sai lỗi chính tả, không phân biệt và sử dụng đúng các loại
dấu câu, cẩu thả trong khâu trình bày. Chấm bài kiểm tra qua bản chụp mà gặp
bài của học trò với nét chữ không rõ ràng, sai lỗi chính tả, thậm chí phải vừa
đọc vừa đoán chắc chẳng thầy cô giáo nào vui. Nhưng vì trách nhiệm, nhà giáo
vẫn phải đọc để chọn ý chấm điểm.
Khi nhận một văn bản viết tay, điều đầu tiên gây chú ý cho người
nhận, không phải là nội dung, mà là chữ viết và cách thức trình bày. Khi viết
cho người khác, đặc biệt là đơn từ mà chữ viết xấu hoặc có chữ gạch bỏ sẽ bị
xem là không tôn trọng. Chẳng thế mà có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, khi tuyển
dụng nhân sự vẫn yêu cầu một lá đơn viết tay bởi nét chữ sẽ phản ánh một phần
nết người, dù chữ có thể viết không đẹp những ít nhất cũng phải rõ ràng, sạch
sẽ, cẩn thận. Đã có nhiều người so sánh rằng, viết chữ xấu cũng như viết chữ
không dấu sẽ làm giảm hiệu quả truyền đạt ngôn ngữ và gây khó chịu đối với
người đọc.
Rèn chữ viết không chỉ là rèn tính kiên trì, cẩn thận, mà còn
rèn tính kỷ luật và văn hóa viết của mỗi học sinh. Có một “tác dụng phụ” của
việc viết chữ đẹp là sẽ viết chậm hơn so với chữ nguệch ngoạc, cẩu thả. Khi
viết chậm, người viết có thời gian để suy nghĩ nên câu chữ cũng chỉn chu, gãy
gọn và ít tẩy xóa hơn. Có những thứ rất đơn giản được hình thành từ trong nhà
trường ở bậc tiểu học sẽ góp phần không nhỏ tạo ra tính cách, hành xử cho những
công dân tương lai.
HÀ NGUYÊN
Báo Giáo dục và thời đại, 12/11/2021
https://giaoducthoidai.vn/suy-ngam/net-chu-net-nguoi2-hQcdMv5ng.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét