- Phóng viên: Thưa tiến sĩ, cơ duyên nào khiến ông chọn văn học thiếu nhi làm hướng nghiên cứu và giảng dạy chủ đạo của mình?
- Trả lời: Thực ra là tôi được chọn.
Cụ thể là: Cuối năm 1996, tôi được điều chuyển từ khoa Ngữ văn sang khoa GDTH (Bây giờ là Khoa GDTH&MN). Lúc mới sang, tôi được phân công giảng dạy học phần VHVN đại cương. Nội dung học phần này là trình bày lịch sử văn học VN nói chung, có đề cập chút ít về VHTN trên tư cách một bộ phận của VHVN. Mấy năm sau, khoa được bổ sung thêm giảng viên mới. Tổ KHXH thực hiện phân công lại nhiệm vụ cho các giảng viên. Trong hoàn cảnh đó, tôi được giao phụ trách nghiên cứu và giảng dạy văn học thiếu nhi.
Khi nhận nhiệm vụ, tôi có hai lựa chọn: hoặc chỉ dừng lại ở việc “làm tròn vai”, hoặc “dấn thân nghiên cứu” để chiếm lĩnh sâu hơn về đối tượng. Tôi quyết định chọn cách sau, vì nghĩ rằng điều đó phù hợp với yêu cầu giảng dạy ở bậc đại học. Mặt khác, nếu làm tốt có thể sẽ tạo được đường đi lâu dài.
Bài trả lời đầy đủ trên:
https://www.youtube.com/watch?si=Pu5ncGUcokGceIYV&v=Gpoaag374xI&feature=youtu.be
(Đài PT-TH Gia Lai, số ra ngày 21/11/2025)